Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp

Chén cổ, bát phốt xe máy có quan trọng? Dấu hiệu hư hỏng và cách sửa chữa

Đặng Duy Tuấn
| Thứ Sáu, 02/06/2023
Nội dung bài viết

Chén cổ xe máy là một bộ phận quan trọng trong cổ phốt xe máy và hệ thống lái xe máy, có vai trò giữ chắc chân và ổn định cho bánh trước, đồng thời truyền động lực từ tay lái đến hệ thống lái.

Đây là bộ phận trực tiếp tác động đến quá trình điều khiển xe, ảnh hưởng đến khả năng xoay và nắm bám của tay lái.

I. Chén cổ xe máy là gì?

Chén cổ xe máy hay còn gọi là bát phốt xe máy, bạc đạn cổ xe máy là một bộ phận quan trọng nằm ở phần đầu của xe. Chén cổ chịu trách nhiệm chịu lực tác động từ hệ thống giảm xóc trước và thực hiện vai trò quan trọng trong hệ thống lái xe máy.

Chén cổ xe máy

Tuy nhiên, do vị trí ẩn mình và kích thước nhỏ, nhiều người dùng thường không để ý đến chén cổ xe máy.

1. Cấu tạo của chén cổ xe máy

Chén cổ xe máy bao gồm 2 vòng bạc đạn, trong và ngoài, và một vòng bi – bạc đạn ở giữa. Khi lắp đặt chúng, chúng ta phải cố định cũng như gắn chặt chúng vào trục vào cổ lái nên dễ dẫn tới mòn do ma sát.

Cấu tạo của chén cổ xe máy

Cấu tạo của chén cổ xe máy

2. Tác dụng của chén cổ xe máy

  • Vai trò quan trọng trong hệ thống lái xe máy

Chén cổ xe máy đóng vai trò chủ yếu trong việc truyền động lực từ tay lái đến bánh trước, giúp người lái có thể điều khiển xe dễ dàng và linh hoạt.

  • Ổn định và cảm giác lái xe an toàn

Chén cổ xe máy đảm bảo sự ổn định của hệ thống lái, giúp giữ cho bánh trước luôn tiếp xúc tốt với mặt đường và cung cấp cảm giác lái an toàn và tin cậy.

Tác dụng của chén cổ xe máy

Tác dụng của chén cổ xe máy

II. Dấu hiệu chén cổ xe máy bị hư hỏng cần thay thế

1. Tiếng ồn và rung động khi qua chướng ngại vật

  • Khi chén cổ xe máy đã qua sử dụng hoặc bị hư hỏng, có thể xuất hiện tiếng ồn và rung động không bình thường khi xe đi qua chướng ngại vật.
  • Khi đi qua các vết gập, ổ gà hoặc đường xấu, bạn có thể nghe thấy tiếng kêu lạ phát ra từ phần đầu xe.

2. Cảm giác lái bị sượng và khó điều khiển

  • Nếu chén cổ xe máy bị hư hỏng, người lái có thể cảm nhận được sự sượng và khó điều khiển của xe.
  • Khi bạn muốn rẽ hoặc thay đổi hướng, tay lái trở nên cứng và khó thao tác.
  • Khi lái xe ở tốc độ cao, nếu chén cổ bị hư hỏng, bạn có thể cảm nhận được sự rung lắc của tay lái.

Chén cổ xe máy bị hư hỏng

Chén cổ xe máy bị hư hỏng

3. Những nguyên nhân gây hư hỏng bát phốt xe máy có thể bao gồm:

  • Thiếu bảo dưỡng định kỳ: Không làm sạch bát phốt, làm khô dầu mỡ hoặc bị bám cặn gây mòn.

  • Va chạm: Xe bị va chạm mạnh có thể làm cong vênh hoặc làm lệch bát phốt.
  • Bảo dưỡng không đúng cách: Sử dụng bi không đúng tiêu chuẩn, lắp chồng bi hoặc bi không đồng đều.
  • Chất lượng gia công kém: Các lỗi nứt, mòn do chất lượng gia công không tốt.
  • Sử dụng xe không đúng cách: Chở nặng quá tải, sử dụng phanh trước nhiều hoặc đánh tay lái thường xuyên.

IV. Phương pháp sửa chữa chén cổ xe máy

1. Kiểm tra và xác định sự hư hỏng

Đầu tiên, cần kiểm tra và xác định chính xác sự hư hỏng của chén cổ xe máy bằng cách kiểm tra các thành phần và xem xét dấu hiệu bất thường.

2. Thay thế các bộ phận cần thiết

Sau khi xác định sự hư hỏng, cần thay thế các bộ phận cần thiết như ổ bi, ổ trượt, và vòng bi để khôi phục chức năng hoạt động của chén cổ xe máy.

Để khắc phục và sửa chữa chén cổ xe máy, bạn có thể tự thay thế nếu có kiến thức và kỹ năng cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và chất lượng, nên đưa xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra và sửa chữa.

Sửa chữa chén cổ xe máy

Sửa chữa chén cổ xe máy

Để hiểu rõ cách tháo lắp chén cổ đúng kỹ thuật, mời bạn tham khảo bài viết:

            >>> Cách thay chén cổ, siết chén cổ xe máy đúng kỹ thuật

Trên đây là bài viết giúp bạn hiểu rõ về chén cổ, bát phốt là gì, những dấu hiệu hư hỏng và cần sửa chữa thay thế chén cổ.

* Tham khảo bộ dụng cụ tháo lắp chén cổ xe máy tại Thế Giới Thợ Xe

 

 

Viết bình luận của bạn
Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
banner left
banner right