Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp

Hướng dẫn sửa phuộc xe máy với các hư hỏng thường gặp

Đặng Duy Tuấn
| Thứ Sáu, 01/12/2023
Nội dung bài viết

Phuộc xe máy hay còn được gọi là giảm xóc xe máy có chức năng giúp xe được cân bằng, mang đến sự an toàn khi vận hành. Bộ phận này sẽ có dấu hiệu bị hư hỏng, hao mòn sau một thời gian sử dụng xe.

Hướng dẫn sửa phuộc xe máy với các hư hỏng thường gặp

Hãy cùng Thế Giới Thợ Xe tìm hiểu các hư hỏng và cách sửa phuộc xe máy qua phần nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Một số hư hỏng thường gặp với phuộc xe máy 

Sau một thời gian sử dụng, phuộc nhún xe máy có thể gặp những hư hỏng phổ biến sau:

Phuộc cứng, độ đàn hồi kém 

Khi chuyển động lên, xuống ở tần suất thấp, phuộc nhún xe máy có sự đàn hồi kém, tuy vẫn hoạt động nhưng phản ứng chậm với lực tác động. Khi xe hoạt động ở tần suất lớn hơn, phuộc bị mất khả năng đàn hồi, tạo ra độ xóc lớn.

Phuộc cứng, đàn hồi kém tạo ra độ xóc lớn cho xe máy

Phuộc cứng, đàn hồi kém tạo ra độ xóc lớn cho xe máy

Dầu thủy lực tràn bên ngoài vỏ phuộc 

Phớt cao su có tác dụng ngăn bụi bẩn, nước hoặc các vật thể khác vào trong vỏ phuộc. Nếu phớt hỏng, thì tạp chất sẽ lẫn vào dầu hoặc bám vào vỏ phuộc. Lúc này, quá trình chuyển động của ty phuộc sẽ tạo ra vết xước trên phớt ngăn dầu và trên ty phuộc, làm dầu chảy ra ngoài vỏ phuộc.

Dầu thủy lực tràn bên ngoài vỏ phuộc 

Dầu thủy lực tràn bên ngoài vỏ phuộc 

Phuộc có tiếng kêu 

Phuộc có tiếng kêu thường do phớt cao su trên vỏ phuộc bị hỏng. Khi đó, tạp chất có thể bị lẫn vào khiến cho ty và vỏ phuộc hoặc piston với phần bên trong ty phuộc ma sát với nhau, tạo ra tiếng kêu khi xe di chuyển.

Lệch tay lái 

Khi một trong các bộ phận như: ty, piston, vỏ phuộc bị gãy hay biến dạng có thể dẫn đến tình trạng lệch tay lái, khiến cho người điều khiển gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy hiểm khi chạy xe trên đường. 

2. Nguyên nhân hư hỏng phuộc xe máy 

Một số nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng phuộc xe máy mà bạn cần lưu ý là:

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hư hỏng phuộc xe máy 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hư hỏng phuộc xe máy 

Phuộc nhún xe máy hư hỏng có thể do tác động của nhiều yếu tố như: sử dụng xe máy chưa đúng cách hay di chuyển thường xuyên trên những đoạn đường xấu, ít bảo dưỡng định kỳ…

  • Những tác động bên ngoài như: va chạm xe máy làm hỏng giảm xóc hay ty dẫn tới dầu trong phuộc chảy ra.

  • Khi sử dụng xe máy, nếu không điều chỉnh các mức trọng tải quy định trên hệ thống giảm xóc sau cho phù hợp mà vẫn giữ nguyên một mức sẽ làm cho hệ thống giảm xóc rất nhanh hỏng.

  • Tác động của những đoạn đường xấu cũng là một nguyên nhân khiến cho phuộc nhún nhanh hư hỏng.

  • Việc để xe dầm nắng mưa một thời gian dài mà không bảo dưỡng sẽ dẫn tới tình trạng phuộc nhún và một số bộ phận khác của xe máy gặp vấn đề.

3. Hướng dẫn cách sửa phuộc xe máy chi tiết 

Tùy theo mức độ hỏng hóc mà bạn sẽ đưa ra cách sửa phuộc xe máy phù hợp. Việc sửa chữa phuộc xe máy bao gồm: 

  • Nắn lại ty thủy lực nếu bị cong, mạ lại lớp mạ bên ngoài khi bị xước hoặc thay cả cụm ty.

  • Phớt hoặc bạc phía trong hỏng thì chỉ cần thay thế những bộ phận này mà không nhất thiết phải thay cả cụm giảm xóc.

  • Trường hợp lò xo bị han gỉ hoặc cong lệch mà ty, phớt còn tốt thì chỉ cần thay lò xo là được.

  • Khi muốn sửa giảm xóc sau xe máy thì bạn nên mang đến các cửa hàng sửa chữa uy tín. Bởi giảm xóc sau được thiết kế liền, phải có những dụng cụ chuyên dụng mới có thể tháo lắp được.

Sửa phuộc sau xe máy 

Sửa phuộc sau xe máy 

Trong hầu hết các trường hợp (trừ xe sử dụng một giảm xóc sau) nếu hỏng một giảm xóc cũng cần phải thay thế cả đôi. Tránh trường hợp chỉ thay thế chiếc bị hỏng, không thay thế chiếc kia dẫn tới việc xe mất cân bằng do sự không đồng đều của giảm xóc mới và cũ.

Để hạn chế hư hỏng phuộc xe máy thì bạn cần bảo dưỡng và sử dụng bộ phận này đúng cách như sau:

  • Cần rửa xe thường xuyên, tránh để xe quá bẩn, lúc rửa cần nhắc thợ làm sạch bùn đất bụi bẩn bám quanh giảm xóc, đặc biệt là giảm xóc sau xe ga.

  • Không chở quá nặng, vượt quá trọng tải khuyến cáo của nhà sản xuất, hạn chế phóng nhanh trên những đoạn đường xấu.

  • Nên bảo dưỡng định kỳ phuộc xe máy khoảng một năm một lần để kịp thời phát hiện và sửa chữa ngay khi có sự cố.

4. Mua dụng cụ tháo lắp, sửa phuộc xe máy ở đâu giá tốt?

Thế Giới Thợ Xe chuyên phân phối các dụng cụ hỗ trợ tháo lắp, sửa phuộc xe máy chuyên dụng đến các cửa hàng, gara sửa xe máy như: cảo phuộc nhún xe máy, cảo phuộc trước xe máy, dụng cụ đóng phớt phuộc xe máy, cảo lò xo phuộc nhún…Tất cả đều là sản phẩm chính hãng, chất lượng luôn được đảm bảo

* Tham khảo dụng cụ hỗ trợ tháo lắp, sửa phuộc xe máy chuyên dụng

 

* Tham khảo bộ dụng cụ sửa chữa xe máy đầy đủ từ cơ bản đến chuyên nghiệp tại Thế Giới Thợ Xe

Dụng cụ sửa xe máy tại Thế Giới Thợ Xe

Khách hàng khi mua dụng cụ, đồ nghề sẽ được Thế Giới Thợ Xe hỗ trợ đầy đủ về mặt kỹ thuật. Đồng thời nhận được chính sách bảo hành lâu dài, cũng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

Như vậy qua nội dung bài viết bạn đọc đã được tìm hiểu về nguyên nhân và cách sửa phuộc xe máy chi tiết. Hãy luôn sử dụng và bảo quản bộ phận xe này đúng cách, để giúp xe chạy ổn định và an toàn trên mọi nẻo đường bạn nhé. 

Tham khảo: 

Viết bình luận của bạn
Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
banner left
banner right