Rút căm xe máy đơn giản, dễ hiểu và chính xác nhất
Đặng Duy Tuấn
|
Thứ Ba,
23/05/2023
Nội dung bài viết
Dưới đây là hướng dẫn cách rút căm xe máy và cắm lại căm (đan nan hoa) tại nhà nhanh chóng giúp bạn sửa bánh xe, cân lại vành bánh xe khi xe bị đảo bánh mất an toàn:
I. Cách rút căm xe máy:
- Tháo hẳn bánh xe ra và tháo lốp cũng như xăm ra khỏi vành bánh.
- Bước 1: Dùng tua vít để tháo những con ốc giữ căm ở dưới vành bánh xe.
- Bước 2: Dùng tay đẩy ngược căm từ hướng vành bánh xe vào trong đùm để tháo căm ra. Thực hiện điều này cho từng căm một.
- Hoặc bạn có thể cắt căm trực tiếp, nhưng vẫn phải tháo các con ốc trên vành bánh xe, và các căm sẽ không thể sử dụng được nữa.
Lưu ý: Nếu căm của bạn bị cong, nên thay bộ căm mới. Vì căm phải cân bằng để giữ cho vành không bị cong. Chỉ cần một căm bị cong, trong quá trình đi đường xóc, căm cong sẽ không đỡ được trọng lượng và làm vành xe bị cong.
II. Cách đan nan hoa (cắm lại căm) xe máy:
Video hướng dẫn cắm lại căm (Nguồn: Youtube Bến lức quê tôi)
- Đầu tiên, chia căm ra làm hai bên: căm dài và căm ngắn.
- Bước 1: Chọn một lỗ bất kỳ trên đùm và cắm cây căm đầu dài từ dưới lên trên rồi quay nó sang ngang.
- Bước 2: Lỗ bên cạnh, lấy cây căm đầu ngắn cắm từ trên xuống và quay sang ngang.
- Bước 3: Lặp lại bước 1 và bước 2 sao cho căm dài và căm ngắn đan xen nhau và cắm kín cả hai mặt của đùm bánh xe.
- Bước 4: Sau khi đã cắm hết căm vào đùm bánh xe, gắn căm vào vành xe máy. Chọn một căm dài và đánh số các căm tiếp theo cho tới căm số 4 (sẽ là một căm ngắn).
- Cầm hai căm số 1 và căm số 4 lại với nhau.
- Bước 5: Lấy lỗ kim bơm xăm xe máy trên vành bánh xe làm chuẩn. Cắm căm số 1 dài vào lỗ bên cạnh lỗ đó. Bỏ qua một lỗ và cắm căm.
>>> Xem ngay: Bộ dụng cụ rút căm chuyên nghiệp tại Thế Giới Thợ Xe
III. Những lưu ý quan trọng trong quá trình rút căm xe máy:
Rút căm xe máy
-
Định vị chính xác: Để tìm được căm bị lệch hoặc méo, bạn cần có một vật cố định sát vào vành xe để có tầm nhìn tốt nhất và xác định vị trí căm cần rút.
-
Tháo lốp và săm: Trước khi rút căm, hãy tháo lốp và săm khỏi vành để tránh gây ảnh hưởng đến chúng trong quá trình rút căm.
-
Điều chỉnh căm theo vị trí đảo của vành: Nếu vành xe bị đảo sang hai bên, bạn nên giảm độ căng của căm ở bên lồi và tăng độ căng ở bên còn lại. Ngược lại, nếu có chỗ lõm, hãy tăng độ căng của căm tại vị trí đó. Nếu vành xe đảo lên hoặc xuống, bạn cần tăng hoặc giảm độ căng của căm ở cả hai bên vành để cân đối và tránh tình trạng lắc hay đảo.
-
Chỉnh căm từ từ: Khi rút căm, hãy điều chỉnh từ từ và từng bước nhỏ. Mỗi lần chỉnh, chỉ nên xoay căm khoảng ¼ vòng tròn. Mục tiêu là tạo độ căng đều cho căm ở cả hai bên. Để đạt kết quả tốt nhất, có thể sử dụng thiết bị đo độ căng căm để điều chỉnh chính xác.
Những lưu ý trên là những yếu tố quan trọng trong quá trình rút căm xe máy. Để trở thành một thợ rút căm giỏi, bạn cần có thời gian và công sức để rèn kỹ năng và trở nên thành thạo trong công việc này.
* Tham khảo thêm các dụng cụ sửa xe máy chuyên nghiệp tại Thế Giới Thợ Xe
CHỦ ĐỀ HOT
-
Tư vấn đồ nghề
4 bài tin -
Kinh nghiệm sửa xe máy
50 bài tin -
Mở tiệm sửa xe máy
14 bài tin -
Kinh nghiệm sửa ô tô
4 bài tin