Cách sửa phanh đĩa xe máy - Các vấn đề thường gặp và cách khắc phục.
Đặng Duy Tuấn
|
Thứ Hai,
19/06/2023
Nội dung bài viết
Phanh đĩa là một phần quan trọng của hệ thống phanh trên xe máy, giúp người lái có thể dừng lại an toàn và hiệu quả.
Hệ thống phanh đĩa bao gồm các thành phần như đĩa phanh, má phanh, piston và bơm phanh.
Phanh đĩa xe máy
Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu cách sửa chữa và bảo dưỡng phanh đĩa xe máy đúng kỹ thuật
I. Tầm quan trọng của sửa chữa và bảo dưỡng phanh đĩa
- Sự cố phanh đĩa có thể gây nguy hiểm cho người lái và người tham gia giao thông.
- Sửa chữa và bảo dưỡng định kỳ giúp duy trì hiệu suất và độ an toàn của hệ thống phanh đĩa.
II. Nguyên nhân gây sự cố phanh đĩa và cách khắc phục
1. Dầu phanh bẩn hoặc ẩm
- Dầu phanh hút ẩm từ không khí, làm dầu biến chất và gây oxi hóa các bộ phận của hệ thống phanh.
- Cupen phanh và xi-lanh phanh bị oxi hoá, dẫn đến hiện tượng bị kẹt và bó phanh.
Cách xử lý:
- Xịt rửa đĩa phanh và bơm phanh để loại bỏ bụi bẩn và dầu phanh bẩn.
- Thay dầu phanh mới (loại DOT3 hoặc DOT4) để đảm bảo hiệu suất và chất lượng.
Dầu phanh bẩn
2. Đĩa phanh bị biến dạng, cong vênh
- Đĩa phanh có thể bị biến dạng do nhiệt độ cao, sử dụng phanh quá mức hoặc va chạm mạnh.
- Đĩa phanh không còn quay tròn mà bị đảo, gây hiện tượng bó phanh và rung khi phanh.
Cách xử lý
- Kiểm tra và đánh giá độ cong vênh của đĩa phanh
- Thay thế đĩa phanh nếu cần thiết để đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn
Đĩa phanh bị hư hỏng
3. Má phanh bị mòn hoặc hỏng
- Má phanh bị mòn quá mức do sử dụng phanh nhiều hoặc không được bảo dưỡng định kỳ.
- Má phanh không hoạt động đúng cách, dẫn đến bó phanh hoặc khả năng phanh kém hiệu quả.
Cách xử lý
- Kiểm tra độ mòn của má phanh và thay thế nếu cần thiết.
- Lắp đặt má phanh mới để đảm bảo sự hoạt động hiệu quả và an toàn.
Má phanh bị mòn
4. Lớp cao su bảo vệ ắc suốt phanh hỏng
- Lớp cao su bảo vệ ắc suốt phanh bị hư hỏng, cho phép nước và bụi bẩn xâm nhập vào hệ thống.
- Nước và bụi bẩn trong hệ thống phanh gây rỉ sét và làm bó phanh khi phanh áp dụng.
Cách xử lý
- Kiểm tra và thay thế lớp cao su bảo vệ ắc suốt phanh nếu cần thiết.
- Đảm bảo ắc suốt phanh không bị hư hỏng và hệ thống không bị xâm nhập nước và bụi bẩn.
5. Lỗi điều chỉnh hành trình tay phanh
- Hành trình tay phanh không được điều chỉnh đúng cách, dẫn đến má phanh luôn tiếp xúc với đĩa phanh hoặc trống phanh.
Cách xử lý
- Điều chỉnh hành trình tay phanh để đảm bảo má phanh không tiếp xúc liên tục với đĩa phanh hoặc trống phanh.
- Điều chỉnh lại lượng dầu phanh để đạt được hành trình ưng ý
Tay phanh xe máy
>>> Tham khảo ngay: Bộ dụng cụ sửa chữa bảo dưỡng phanh xe máy
IV. Bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra hệ thống phanh đĩa
1. Bảo dưỡng định kỳ
- Tuân thủ lịch trình bảo dưỡng định kỳ của hãng sản xuất xe.
- Thay dầu phanh, kiểm tra và điều chỉnh hành trình bàn đạp phanh, kiểm tra má phanh và đĩa phanh thường xuyên.
Vệ sinh phanh đĩa
2. Kiểm tra hệ thống phanh định kỳ
- Kiểm tra độ dày của đĩa phanh và má phanh để đảm bảo chúng còn đủ dày để sử dụng.
- Kiểm tra hành trình đạp phanh, áp lực phanh và phản hồi phanh để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động chính xác.
- Kiểm tra lớp cao su bảo vệ ắc suốt phanh và hệ thống dẫn dầu phanh để phát hiện các dấu hiệu hỏng hóc và sửa chữa kịp thời.
>>> Xem nhiều: Bộ dụng cụ sửa xe máy chuyên nghiệp
VI. Câu hỏi thường gặp
1. Làm thế nào để biết phanh đĩa xe máy bị hỏng?
Để biết phanh đĩa xe máy bị hỏng, bạn có thể kiểm tra các dấu hiệu như tiếng kêu lạ, rung lắc khi phanh, hoặc khả năng phanh yếu.
2. Tôi có thể tự sửa chữa phanh đĩa xe máy không?
Tùy thuộc vào mức độ sửa chữa, bạn có thể tự sửa chữa phanh đĩa xe máy như làm sạch đĩa phanh, kiểm tra và thay thế lớp cao su bảo vệ, hoặc điều chỉnh hành trình phanh. Tuy nhiên, nếu không có kỹ năng và hiểu biết về sửa chữa xe, nên tìm đến xưởng sửa xe chuyên nghiệp.
3. Làm thế nào để khắc phục khi phanh đĩa bị bó?
Để khắc phục khi phanh đĩa bị bó, bạn có thể xịt vòi nước mạnh vào phanh đĩa để làm sạch bùn đất, kiểm tra và thay dầu phanh, hoặc thay thế các bộ phận hỏng
4. Khi nào tôi nên thay thế đĩa phanh và má phanh?
Thay thế đĩa phanh và má phanh phụ thuộc vào mức độ mòn và hư hỏng. Nếu đĩa phanh đã mòn qua mức an toàn hoặc má phanh bị hỏng nặng, cần thay thế ngay để đảm bảo an toàn khi phanh.
5. Cần phải bảo dưỡng hệ thống phanh đĩa xe máy như thế nào?
Để bảo dưỡng hệ thống phanh đĩa xe máy, bạn nên định kỳ kiểm tra và thay dầu phanh, làm sạch đĩa phanh, kiểm tra và thay lớp cao su bảo vệ, và điều chỉnh hành trình phanh. Ngoài ra, hãy đảm bảo kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ tại xưởng sửa xe để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt.
* Tham khảo bộ dụng cụ sửa chữa phanh (thắng) xe máy tại Thế Giới Thợ Xe
V. Kết luận
- Hệ thống phanh đĩa xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi lái xe.
- Sửa chữa và bảo dưỡng định kỳ phanh đĩa giúp duy trì hiệu suất và độ an toàn của hệ thống phanh.
- Người lái nên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ để tránh các sự cố phanh đĩa không mong muốn
CHỦ ĐỀ HOT
-
Tư vấn đồ nghề
4 bài tin -
Kinh nghiệm sửa xe máy
50 bài tin -
Mở tiệm sửa xe máy
14 bài tin -
Kinh nghiệm sửa ô tô
4 bài tin