Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp

< Cập Nhật> Cách xả e dầu phanh ô tô đúng kỹ thuật năm 2024

Đặng Duy Tuấn
| Thứ Năm, 22/02/2024
Nội dung bài viết

Dầu phanh ô tô sau một thời gian sử dụng sẽ có hiện tượng bị lẫn hơi nước, qua quá trình nén mạnh sinh ra hệ thống bọt khí trong hệ thống phanh. Khi đó bạn cần phải thực hiện cách xả E dầu phanh ô tô để xe vận hành an toàn trên đường. Cùng tìm hiểu chi tiết cách thực hiện qua phần bài viết sau đây nhé.

< Cập Nhật> Cách xả e dầu phanh ô tô đúng kỹ thuật năm 2023

1. Thế nào xả E dầu phanh ô tô?

Xả E dầu phanh ô tô còn được gọi là thay dầu phanh để loại bỏ các tạp chất như hơi nước, không khí giúp ô tô vận hành an toàn trên mọi cung đường. 

Xả E dầu phanh ô tô để loại bỏ các tạp chất như hơi nước, bụi bẩn để xe vận hành an toàn 

Xả E dầu phanh ô tô để loại bỏ các tạp chất như hơi nước, bụi bẩn để xe vận hành an toàn 

Dầu phanh đóng vai trò quyết định sự vận hành an toàn của xe. Nó có tác dụng truyền lực tác động từ bàn đạp phanh đến các bộ phận của hệ thống phanh một cách chính xác nhất. Chức năng truyền lực này đòi hỏi dầu phanh phải có độ nhớt khá cao. Tính chất hóa lý của dầu phanh phải ổn định, độ bay hơi thấp và điều đặc biệt là không có bọt. Nếu dầu phanh bị trộn lẫn không khí (có bọt) thì hiệu quả phanh sẽ giảm, mất đi sự an toàn khi lái xe.

Bên cạnh đó, Dầu phanh sau một thời gian sử dụng sẽ bị lẫn hơi nước, bị nén mạnh sinh ra bọt khí trong hệ thống phanh.

Hầu hết các hãng xe hơi đều khuyến cáo chủ xe nên xả E dầu phanh sau 2 năm sử dụng hoặc sau khi xe chạy được 10,000km.

2. Hướng dẫn cách xả E dầu phanh ô tô đúng kỹ thuật 

Trước khi tiến hành cách xả E dầu phanh thì bạn cần chuẩn bị những dung cụ cần thiết như: dầu phanh mới, con đội, cờ lê, tua vít, khăn lau, ống nhựa…

Thao tác xả E dầu phanh ô tô 

Thao tác xả E dầu phanh ô tô 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Tháo rời nắp che bụi và gắn một ống nhựa trong suốt vào đầu ốc xả E trên ngàm phanh. Đặt đầu còn lại của ống vào một bình chứa sạch, đổ vào bình một ít dầu thủy lực, vừa đủ để làm ngập đầu ống. 

Lưu ý ống nhựa cần phải đủ dài để có thể cuộn thành một vòng nằm ở ngay bên trên ốc xả, tránh bọt khí bị kéo ngược trở lại ngàm phanh.

  • Bước 2: Lau sạch bụi bám trên nắp đậy của xi-lanh cái, tháo vít giữ để nhấc nắp đậy và màng chặn ra ngoài, đổ đầy dầu phanh vào bình chứa. Gắn tạm nắp lại, đề phòng dầu bắn ra ngoài hoặc bụi bặm lọt vào.

  • Bước 3: Bóp phanh từ từ và nhồi nhiều lần đến khi thấy cứng tay thì giữ chặt lại.

  • Bước 4: Mở ốc xả E ra khoảng 1/2 vòng, dầu và bọt khí bị ép ra sẽ nhìn rõ trong ống nhựa lắp trên đầu vú xả. Lúc này tay phanh từ từ ép theo đến gần hết tầm thì vặn ốc xả chặt lại. 

Lặp lại bước 3, 4 nhiều lần, cho đến khi thấy dầu thoát ra ở đầu ống không còn chút bọt khí nào cả.

  • Bước 5: Suốt quá trình, gõ nhẹ lên ngàm phanh làm long các bọt khí bám ở thành trong của hệ thống. Duy trì dầu trong bình chứa của xi-lanh cái luôn ở vạch đầy tối đa, bởi vì khi liên tục phải bù vào hệ thống thì mực dầu ở bình chứa sẽ bị hạ thấp xuống.

  • Bước 6: Vẫn duy trì lực bóp ở tay phanh, siết chặt ốc xả, sau đó thêm dầu vào bình chứa của xi-lanh cái cho đến vạch UPPER. Lắp màng chặn và nắp đậy, siết vít giữ.

  • Bước 7: Thử lại tình trạng hoạt động của phanh, nếu còn cảm giác đàn hồi, có nghĩa là bọt khí còn tồn tại, phải xả lại lần nữa.

  • Bước 8: Sau khi hoàn tất công việc, kiểm tra lại sự rò rỉ của đường ống dẫn và siết chặt tất cả các rắc-co.

3. Nguyên tắc khi xả E dầu phanh ô tô 

Trong cách thực hiện xả E dầu phanh ô tô đúng tiêu chuẩn thì bạn cần phải tuân theo các nguyên tắc sau:

Luôn tuân theo các nguyên tắc chuẩn khi xả E dầu phanh ô tô 

Luôn tuân theo các nguyên tắc chuẩn khi xả E dầu phanh ô tô 

  • Nguyên tắc xả E cho dầu phanh đó là khóa nút xả E đạp căng chân phanh. Sau đó giữ chân phanh đồng thời tiến hành vặn nút xả “e” để dầu phanh bắt ra ngoài.

  • Sử dụng vải dày hoặc tấm nhựa đậy thùng xăng, bánh xe và đầu tay lái lại, để chúng không bị hư hỏng trong trường hợp dầu phanh vị vương vãi ra ngoài. Phải lau chùi ngay lập tức khi dầu bám vào các bề mặt sơn hoặc xi mạ của xe, sau đó rửa sạch lại bằng nước xà phòng.

  • Sau khi vặn nút xả “E” không khí trong dầu phanh đẩy ra ngoài lại tiến hành vặn nút xả “E” lại và tiếp tục thao tác đạp chân phanh.

  • Thực hiện xả “E” trên cả 4 lốp, đến khi nào không có màu trắng của bọt khí trong dầu phanh thì dừng

  • Nên sử dụng dầu thủy lực loại DOT 4 hoặc loại dầu mà nhà sản xuất ghi trên cụm phanh. Luôn luôn dùng dầu có cùng một mã số, tuyệt đối không pha trộn nhiều chủng loại.

  • Trong quá trình xả E, nếu lỡ để bình chứa của xi-lanh cái trống rỗng, thì không khí sẽ lọt vào trong hệ thống và phải lặp lại các bước từ đầu.

Trên đây là những hướng dẫn cách xả E dầu phanh ô tô đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Bạn cần chú ý kiểm tra và thay dầu phanh thường xuyên để hệ thống phanh hoạt động ổn định, trơn tru. Đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

THẾ GIỚI THỢ XE

  • Địa chỉ: Số 115 Ngõ 13 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội

  • Điện thoại: 0985 975 904 – 0986 89 3300

Viết bình luận của bạn
Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
banner left
banner right