Bôi trơn xích xe máy bằng gì? Bao lâu thì nên bôi trơn xích xe máy?
Đặng Duy Tuấn
|
Thứ Sáu,
15/12/2023
Nội dung bài viết
Bôi trơn xích xe máy là việc làm rất cần thiết, với tác dụng là ngăn ngừa sự tích tụ của cặn bẩn nguy hiểm, tăng tuổi thọ của xích xe. Vậy bao lâu thì nên bôi trơn xích xe máy và bôi trơn bằng gì? Hãy cùng đi giải đáp những thắc mắc đó qua nội dung bài viết sau đây.
1. Vì sao cần bôi trơn xích xe máy?
Dây xích của xe máy là một chuỗi kim loại quay với tốc độ rất cao khi xe vận hành, điều này sẽ có tác động đến xích. Nếu không có chất bôi trơn, xích sẽ bị mòn nhanh hơn.
Ngoài ra, khi xích xe máy bị khô sẽ làm tăng sự ma sát trên dây xích, có thể dẫn đến các sự cố nghiêm trọng, khiến dây xích bị rung lắc dữ dội. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến độ bền của xe và nguy hiểm cho người điều khiển xe.
Bôi trơn xích xe máy để tăng độ bền, hạn chế tình trạng chùng xích, đứt xích
Bên cạnh đó còn kể đến một số tác hại khác khi không bôi trơn xích xe máy là:
-
Thiếu bôi trơn xích xe máy sẽ dẫn đến việc truyền lực từ động cơ đến bánh sau không đồng đều. Từ đó dẫn đến xe chạy không ổn định, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
-
Xuất hiện tình trạng chuyển động của bánh xe bị giật. Vì bánh xe không nhận được lực từ xích đúng cách, tốc độ liên tục giảm dần.
-
Việc thiếu dầu tra xích xe máy sẽ dẫn đến hao mòn nhiều hơn, đồng thời dễ sinh ra nhiệt cao.
-
Khi không bôi trơn sên xe máy thường xuyên thì các chất bụi bẩn, bùn đất, nước, cát… sẽ dễ bám vào xích gây hư hỏng, hao mòn.
-
Dây xích được kiểm tra, bôi trơn và bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp xe máy vận hành tối ưu và mang lại cảm giác êm ái cho người điều khiển xe.
Bôi trơn xích xe máy
2. Bao lâu thì nên bôi trơn xích xe máy?
Theo các chuyên gia khuyến cáo thì xích (sên) dẫn động của xe máy nên được bôi trơn sau khi đi được khoảng 800km – 1000km và nên kiểm tra mỗi lần sau khi rửa xe, đi trong mưa và đi xe ở những nơi ẩm ướt.
Trong mỗi lần bôi trơn xích, trước tiên hãy kiểm tra và điều chỉnh độ chùng của xích. Sau đó làm sạch bộ truyền động xích bằng chất bôi trơn có dung môi cao và lau khô. Sau đó, xịt chất bôi trơn thích hợp lên nhông xích.
Đối với các dòng xe máy sử dụng xích trần (Exciter, Winner X, FZ, Raider…), bạn nên canh chỉnh tăng sên và vệ sinh trước khi bôi trơn. Đương nhiên, bôi trơn một sợi sên sạch sẽ cho tác dụng tốt hơn sên dính đầu bụi bẩn.
Nên bôi trơn xích xe máy sau khoảng 1000km xe di chuyển
3. Bôi trơn xích xe máy bằng gì tốt nhất?
Rất nhiều chủ xe thắc mắc bôi trơn sên xe máy bằng gì là tốt và không gây hại cho xe máy. Theo đó sên xe máy thường sẽ được bôi trơn bằng một số loại sau:
Dung dịch bôi trơn chuyên dụng
Hiện nay có nhiều hãng dầu nhớt sản xuất dung dịch bôi trơn cho sên như Liqui Moly, Repsol, Motul, Voltronic… nhưng giá thành tương đối đắt, từ 1500.000 đồng trở lên. Thị trường còn có sản phẩm đến từ các thương hiệu mới nổi có giá thành dễ chịu hơn, thường là khoảng trên dưới 100.000 đồng.
Dung dịch bôi trơn sên xích xe máy là sản phẩm có tiêu chuẩn chất lượng cao, dung dịch bôi trơn len lỏi vào giữa các mắt xích và trục xích và có khả năng bám tốt trên sên một thời gian dài sau đó khi xe vận hành vận tốc vòng quay cao.
Cùng với đó, dung dịch bôi trơn xích xe máy chuyên dụng có khả năng không thấm nước, có khả năng bôi trơn tốt giúp giảm tiếng kêu khi sên khô, làm xe chạy êm, nhanh hơn. Đây là ưu điểm nổi bật của dung dịch bôi trơn chuyên dụng mà không có ở các loại dầu nhớt động cơ.
Dung dịch bôi trơn xích xe máy chuyên dụng
Dầu nhớt động cơ
Trước khi dung dịch chuyên dụng xuất hiện trên thị trường, phần lớn xe máy được bôi trơn sên bằng dầu nhớt động cơ. Mặc định có mặt tại tất cả tiệm sửa xe, dung dịch bôi trơn này được tận dụng từ nhớt động cơ được thay bỏ. Do đó, tiệm sửa xe thường bôi trơn miễn phí cho khách.
Tuy nhiên, nhớt sên xe máy qua sử dụng thường có lẫn tạp chất, bụi bẩn, có thể khiến sên xe nhanh chùng hơn. Bên cạnh đó, nhớt tiếp xúc trực tiếp với môi trường sẽ nhanh bị khô lại, giảm hiệu suất của sên.
Sử dụng nhớt động cơ cũ bôi trơn xích xe máy
Mỡ bò
Không phổ biến như 2 loại trên nhưng mỡ bò đôi khi vẫn được sử dụng để bôi trơn sên xe máy. Về bản chất, mỡ bò không phải vật liệu chuyên dụng để bôi trơn cho sên xe máy. Tuy nhiên, nhờ những đặc tính như bôi trơn tốt, tạo lớp màn bao phủ bên ngoài, chổng gỉ nên mỡ bò thích hợp để sử dụng cho sên.
Tương tự dầu nhớt, mỡ bò cũng gặp khuyết điểm là dễ bám bẩn do tính nhớt. Ngoài ra, bôi mỡ bò quá nhiều khiến xe mất thẩm mỹ.
Lưu ý: Để xe máy đi được bền hơn, vận hành trơn tru thì nhông sên dĩa cần phải được kiểm tra bảo dưỡng, tra dầu bôi trơn thường xuyên. Đặc biệt cần phải chú trọng sau những cơn mưa thì việc tra thêm dầu bôi trơn vào sên xe máy là điều vô cùng cần thiết.
* Tham khảo các sản phẩm sửa chữa và bảo dưỡng sên xích tại Thế Giới Thợ Xe
Bài viết đã giải đáp các thắc mắc cho bạn đọc về thời điểm bôi trơn xích xe máy, cũng như bôi trơn bằng chất liệu gì. Hãy luôn chú ý kiểm tra, vệ sinh và bôi trơn định kỳ cho xích xe để giúp tăng tuổi thọ, khả năng vận hành tối ưu cho xe máy bạn nhé.
THẾ GIỚI THỢ XE
-
Địa chỉ: Số 115 Ngõ 13 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội
-
Điện thoại: 0985 975 904 – 0986 89 3300
CHỦ ĐỀ HOT
-
Tư vấn đồ nghề
4 bài tin -
Kinh nghiệm sửa xe máy
50 bài tin -
Mở tiệm sửa xe máy
14 bài tin -
Kinh nghiệm sửa ô tô
4 bài tin