Dấu hiệu mòn lá côn xe máy là gì? Giải pháp khắc phục hiệu quả
Đặng Duy Tuấn
|
Thứ Hai,
04/12/2023
Nội dung bài viết
Mòn lá côn khiến cho xe máy vận hành không ổn định, máy nhanh nóng, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn… Lúc này đòi hỏi bạn cần có giải pháp sửa chữa hoặc thay lá côn mới cho xe.
Vậy các dấu hiệu mòn lá côn xe máy là gì? Hãy cùng đi tìm hiểu qua phần nội dung bài viết sau đây nhé.
1. Nguyên nhân gây mòn lá côn xe máy
Hiện tượng mòn côn xe máy có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, trong đó có những nguyên nhân phổ biến là:
Mòn lá côn xe máy có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau
-
Không bảo dưỡng xe định kỳ: Việc không bảo dưỡng xe định kỳ sẽ khó phát hiện được những hư hỏng sớm côn xe để khắc phục, đồng thời khiến cho lá côn xe máy nhanh bị mài mòn hơn.
-
Sử dụng nhớt không đúng cách: Việc không thay nhớt thường xuyên cho động cơ cũng là nguyên nhân gây hỏng côn xe máy. Bởi nhớt cũ sẽ không còn khả năng bôi trơn tốt, gây hư hỏng cho bộ côn xe.
Ngoài ra việc bạn lựa chọn các loại nhớt không phù hợp với xe, nhớt kém chất lượn, cũng là nguyên nhân khiến lá côn bị mòn đi nhanh chóng.
-
Chở quá tải trọng: Khi bạn chở quá tải trọng cho phép của xe sẽ làm gia tăng lực tải và gây hao mòn nhanh chóng cho các bộ phận của xe máy, bao gồm cả bộ côn.
-
Sử dụng xe không đúng cách: Người điều khiển xe máy thường xuyên sử dụng xe sai cách như: Thả côn khi xuống dốc bằng cách âm côn, thốc ga, ép số khiến động cơ phải làm việc hết công suất.
Ngoài ra việc dắt xe khi đang vào số cũng dẫn đến hiện tượng hỏng côn xe máy.
2. Dấu hiệu mòn lá côn xe máy mà bạn cần biết
Dưới đây là những dấu hiệu mòn lá côn xe máy mà bạn cần nhận biết để có giải pháp xử lý cụ thể:
Mòn lá côn xe máy làm ảnh hưởng đến động cơ, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn
-
Xe máy chạy ì, không bốc cho dù bạn đã tăng tốc độ. Gia tốc của xe kém khi phải chở nặng.
-
Xe chạy hao xăng hơn mức bình thường, có thể lên đến 30% mặc dù bạn đã chạy xe đúng kỹ thuật.
-
Bạn nhận thấy rất khó vào số khi đang di chuyển, thậm chí có hiện tượng bị kẹt số, giắt số. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do búa côn ngắt không dứt khoát trong lúc giảm ga.
-
Xe có hiện tượng rung lắc, giật mạnh khi tăng tốc độ, giảm số.
-
Xuất hiện những tiếng hú bất thường (hay được gọi là hú côn) do bánh răng bị rơi gãy, va đập.
3. Giải pháp khắc phục tình trạng mòn lá côn xe máy
Khi phát hiện tình trạng mòn lá côn xe máy bạn có thể áp dụng một số cách như sau:
Cách 1: Làm lại côn tại những phần hư hỏng
Làm lại côn xe máy
Đây là giải pháp sửa chữa côn xe máy được đánh giá là tiết kiệm chi phí nhất bởi bạn tận dụng được bộ côn cũ, chỉ sửa chữa những phần hư hỏng nhất định như:
-
Láng phẳng chuông côn
-
Rán lại phíp búa côn bằng phíp mới
Tuy cách làm này tiết kiệm chi phí nhưng nó tồn tại nhược điểm là sẽ khiến cho bộ côn xe máy hoạt động kém đi sau một thời gian ngắn. Đồng thời thao tác làm lại côn phải được thực hiện bởi những thợ xe có nhiều kinh nghiệm.
Cách 2: Thay lá côn mới cho xe
Thay lá côn mới cho xe máy
Việc thay lá côn mới giúp xe vận hành ở trạng thái tối nhất, ổn định trong thời gian dài. Tuy chi phí có cao hơn so với cách 1 nhưng nó có nhiều ưu điểm như: xe hoạt động tốt, không hao xăng, lá côn ít bị hư hỏng, trục trặc.
Bên cạnh những giải pháp khắc phục mòn lá côn xe máy thì người sử dụng xe cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:
-
Thay dầu định kỳ cho xe theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Lưu ý cần thay dầu chính hãng và phù hợp với chiếc xe mà bạn đang sử dụng.
-
Sử dụng ra vào số xe máy một cách hợp lý, đặc biệt khi di chuyển xe trên những cung đường gồ ghề, đèo dốc.
-
Không tăng tốc đột ngột khi tay côn chưa nhả hết.
-
Khi di chuyển trên những đoạn đường có đông phương tiện, bạn không nên mớm côn hay nhả côn đột ngột.
4. Chi phí thay lá côn xe máy là bao nhiêu?
Khi nào cần thay lá côn xe máy? Chi phí thay lá côn xe máy là bao nhiêu? Là thắc mắc được rất nhiều chủ xe quan tâm.
Theo đó dù sử dụng xe đúng cách, bảo dưỡng định kỳ thì sau khi xe chạy được khoảng 100,000km thì bộ côn sẽ có dấu hiệu hư hỏng và cần được thay thế.
Đối với những xe máy sử dụng không đúng cách, khi phát hiện dấu hiệu mòn lá côn xe máy nhưng không làm lại được thì bạn cũng phải tiến hành thay mới.
Cần bảo dưỡng côn xe máy và thay nhớt xe định kỳ
Chi phí thay côn xe máy sẽ được tính như sau:
-
Dán bề mặt búa côn và lá côn: Khoảng 500.000 đồng.
-
Thay toàn bộ lá côn mới: Trên 1 triệu đồng.
-
Thay toàn bộ bộ côn: Khoảng 2 triệu đồng trở lên.
Lưu ý khi thay lá côn xe máy thì bạn cần chú ý thay nhớt để bộ côn có thể hoạt động trơn tru và ổn định.
Qua nội dung bài viết bạn đọc đã được tìm hiểu về các dấu hiệu mòn lá côn xe máy và giải pháp khắc phục. Mong rằng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn sử dụng chiếc xe máy của mình bền bỉ, ít hư hỏng.
Thế Giới Thợ Xe hiện đang phân phối các loại dụng cụ sửa xe máy nói chung và đồ nghề sửa chữa, vệ sinh côn xe máy nói riêng với đa dạng mẫu mã, chất lượng đảm bảo. Đi cùng với đó là mức giá hợp lý, chế độ bảo hành lâu dài.
* Tham khảo bộ dụng cụ sửa chữa vệ sinh côn nồi xe máy tại Thế Giới Thợ Xe
CHỦ ĐỀ HOT
-
Tư vấn đồ nghề
4 bài tin -
Kinh nghiệm sửa xe máy
50 bài tin -
Mở tiệm sửa xe máy
14 bài tin -
Kinh nghiệm sửa ô tô
4 bài tin