Cách kiểm tra bơm xăng xe máy khi gặp sự cố, cập nhật mới nhất 2024
Đặng Duy Tuấn
|
Thứ Tư,
06/03/2024
Nội dung bài viết
Bơm xăng xe máy có chức năng cung cấp nhiên liệu vào các bộ phận của xe, giúp xe vận hành êm ái, mượt mà. Sau đây, Thế Giới Thợ Xe sẽ hướng dẫn cách kiểm tra bơm xăng xe máy khi gặp sự cố chi tiết đến bạn đọc.
1. Tìm hiểu về cấu tạo của bơm xăng xe máy
Đối với các dòng xe số hay xe máy đời cũ sẽ sử dụng bơm xăng xe máy cho bình xăng con (chế hòa khí), còn đối với các dòng xe đời mới sẽ sử dụng bơm xăng phun xăng điện tử Fi
Bơm xăng dùng cho bình xăng con (chế hòa khí)
Cấu tạo của xe sử dụng bình xăng con khá đơn giản gồm: một đầu hút xăng từ bình xăng lớn, một đầu ống nối với dây dẫn tới đầu quy lát, cuối cùng là đầu ống xăng dẫn xuống chế hòa khí.
Bơm xăng cho bình xăng con
Bộ phận này còn được thiết kế thêm tấm da bơm dùng để đậy lỗ hút xăng và lò xo bên trong.
Nguyên lý hoạt động của bơm xăng là nhấn nút đề Xupap hút và nén khí. Sau đó, nó kéo theo miếng da bơm đậy lỗ hút xăng lên và sẽ hút luôn xăng từ bình xăng lớn qua đầu hút. Lúc này lượng xăng được hút chảy vào lòng bơm và chảy xuống chế hòa khí.
Bơm xăng dùng phun xăng điện tử Fi
Cấu tạo của bơm xăng bao gồm: 1 lưới lọc, chân đế với cảm biến báo xăng, mô tơ bơm xăng và cụm bơm có van điều áp.
Nguyên lý hoạt động là: khi khóa điện được mở, một nguồn điện 12V được cung cấp thông qua bộ điều khiển. Lúc này IC nhận tín hiệu từ cảm biến CKP và bơm xăng được dập mát trong thời gian 3-5s. Đồng thời bơm hoạt động đưa xăng đến đầu kim phun.
Bơm xăng dùng phun xăng điện tử
Trong quá trình chạy xe, từ lúc đề máy, IC luôn hoạt động để đưa xăng xuống kim phun. Đồng thời lượng xăng luôn được điều chỉnh theo một lượng cho phép thông qua bộ phận điều áp.
2. Dấu hiệu nhận biết bơm xăng xe máy gặp sự cố
Đối với xe máy sử dụng bình xăng con (chế hòa khí)
Đối với xe sử dụng bình xăng con thì các lỗi thường được phát hiện do tấm da đậy miệng hút xăng. Khi tấm da này bị cong vênh thì sẽ không đậy kín được miệng hút xăng. Khi đó, lượng xăng bơm vào không được ổn định, gây ra các tình trạng như thiếu xăng, hụt hơi xăng. Vì vậy, trong quá trình di chuyển, xe có thể bị chết máy đột ngột.
Xe máy dùng hệ thống phun xăng điện tử Fi
Một số dòng xe hiện đại thường thiết kế hệ thống bơm xăng điện tử Fi, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, xe vẫn gặp phải các tình trạng như khó nổ, đề máy không được, hụt xăng. Khi kiểm tra bạn sẽ phát hiện do lỗi bơm xăng xe máy gặp vấn đề.
Nguyên nhân gây hư hỏng ở bơm xăng phun xăng điện tử chủ yếu nguyên nhân do chổi than bị mòn, cổ góp bị hỏng. Lúc này, bơm xăng xe máy đã bị yếu, áp suất không đủ lớn để hút xăng nên gây ra tình trạng hụt ga.
Ngoài ra, lỗi bơm xăng sử dụng FI còn do hệ thống van điều áp bị hỏng. Quá trình van điều áp mở sớm hơn bình thường, xe bị hụt hơi, chạy yếu. Còn van điều áp không mở hoặc mở muộn hơn thì xe sẽ bị hao xăng. Bơm xăng bằng Fi thường qua kim phun xăng. Vậy nên nếu đầu kim hỏng hoặc lọc xăng bẩn cũng là các nguyên nhân khiến xe hoạt động không tốt.
Tình trạng bơm xăng xe máy hư hỏng có thể do sử dụng lâu ngày, làm việc quá tải
3. Cách kiểm tra bơm xăng xe máy chi tiết
Bạn có thể nhận biết các dấu hiệu hư hỏng bơm xăng xe máy qua các cách kiểm tra sau đây:
Kiểm tra bình chứa nhiên liệu
Nếu xe máy trong tình trạng quay nhưng không nổ được bạn hãy kiểm tra bình chứa nhiên liệu.
Khi xe hết xăng hoặc gần hết xăng sẽ khiến bơm xăng không thể hút xăng để cho xe hoạt động được. Nếu nhiên liệu xăng đã hết, các bạn chỉ cần nạp thêm xăng và đề nổ bình thường. Nếu xe vẫn chưa hoạt động thì tiến hành các kiểm tra khác.
Kiểm tra tiếng ồn từ bơm xe
Thông thường khi mở chìa khóa, sẽ có tiếng bơm xăng hoạt động. Các bạn có thể bật nắp bình chứa để quan sát. Lúc này tiến hành mở khóa xe, tiếng kêu được phát ra trong khoảng 2s. Nếu không có tiếng động, tức là bơm xăng gặp vấn đề do không nhận được tín hiệu từ ECU, hoặc mạch điện bơm bị hỏng.
Kiểm tra bơm xăng xe máy khi phát hiện dấu hiệu trục trặc
Kiểm tra lọc xăng
Khi xe đề nổ không được hoặc chết máy đột ngột, rất có thể do lọc xăng bị bẩn. Vì vậy, bạn cần thường xuyên kiểm tra và thay bộ lọc xăng theo định kỳ. Hiện tượng lọc xăng bị kẹt, hoặc cặn bẩn được loại bỏ giúp động cơ hoạt động ổn định hơn.
Kiểm tra đường ống chân không trên van điều áp FPR
Trong tình trạng xe đang chạy nhưng lại có hiện tượng bị giật và dừng đột ngột thì bạn hãy tiến hành kiểm tra ống chân không. Nếu rút ống chân không ra khỏi van điều áp thấy bị ướt, chứng tỏ xăng đã lọt vào do màng cao su trong van điều áp đã bị thủng. Lúc này, các bạn thay thế van điều áp mới sẽ khắc phục được tình trạng này.
Trên đây là những nội dung hướng dẫn cách kiểm tra bơm xăng xe máy khi gặp sự cố từ Thế Giới Thợ Xe. Để giữ cho bộ phận này hoạt động hiệu quả, ít hư hỏng thì bạn cần sử dụng xe máy đúng cách, cũng như thường xuyên bảo dưỡng xe định kỳ theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.
THẾ GIỚI THỢ XE
-
Địa chỉ: Số 115 Ngõ 13 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội
-
Điện thoại: 0985 975 904 – 0986 89 3300
CHỦ ĐỀ HOT
-
Tư vấn đồ nghề
4 bài tin -
Kinh nghiệm sửa xe máy
50 bài tin -
Mở tiệm sửa xe máy
14 bài tin -
Kinh nghiệm sửa ô tô
4 bài tin