Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp

Tìm hiểu cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử chi tiết cho người mới

Đặng Duy Tuấn
| Thứ Tư, 06/03/2024
Nội dung bài viết

Hệ thống phun xăng điện tử hiện được sử dụng trong hầu hết các mẫu xe tay ga, xe máy đời mới với những ưu điểm nổi bật như: tiết kiệm xăng, tối ưu hóa tỷ lệ không khí đi vào động cơ… Bài viết sau đây Thế Giới Thợ Xe sẽ giới thiệu chi tiết về cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử đến bạn đọc. 

Tìm hiểu cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử chi tiết cho người mới

1. Thế nào là phun xăng điện tử? 

Trước khi đi tìm hiểu về sơ đồ hệ thống phun xăng điện tử thì chúng ta sẽ cùng làm rõ các thông tin khái quát nhất về hệ thống này. 

Hệ thống phun xăng điện tử hay còn được gọi là EFi hoặc Fi (Electronic Fuel Injection hoặc Fuel Injection). Hệ thống này ra đời nhằm tối ưu hóa tỷ lệ nhiên liệu và không khí đi vào động cơ, thay thế cho bộ chế hòa khí (bình xăng con). Tránh gây lãng phí nhưng vẫn đảm bảo động cơ hoạt động ổn định.

Hệ thống phun xăng điện tử giúp động cơ hoạt động tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu

Hệ thống phun xăng điện tử giúp động cơ hoạt động tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu

Hệ thống phun xăng điện tử hoạt động dựa trên sự kiểm soát của hệ thống điều khiển trung tâm ECU. Các tín hiệu cảm biến khác nhau trên xe sẽ truyền về cho ECU, từ đó bộ phận này sẽ có nhiệm vụ xác định lượng nhiên liệu cần thiết, giúp tiết kiệm xăng tối đa.

2. Ưu điểm của hệ thống phun xăng điện tử 

Việc sử dụng hệ thống phun xăng điện tử mang đến nhiều ưu điểm nổi bật cho xe máy hơn hẳn so với các thế hệ xe máy cũ.

  • Khả năng siêu tiết kiệm nhiên liệu: Kim phun xăng điện tử hoạt động theo cơ chế phun tự động, nhiên liệu được phun một lượng chính xác, phù hợp với tình trạng vận hành của động cơ. Nhờ vậy, nhiên liệu được sử dụng hiệu quả và tiết kiệm hơn rất nhiều so với bộ hòa khí.

  • Đảm bảo tính ổn định và kéo dài tuổi thọ của động cơ: Nhờ bộ phận cảm biến, hệ thống phun xăng điện tử trên xe moto rất đồng đều hơi xăng đến từng xi lanh. Giúp động cơ hoạt động ổn định và giảm xu hướng bị kích nổ trong hầu hết mọi điều kiện vận hành.

3. Cấu tạo của hệ thống phun xăng điện tử 

Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử bao gồm 3 bộ phận là: cảm biến, bộ điều khiển điện tử, bộ phận bơm phun nhiên liệu 

Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử 

Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử 

Cảm biến 

Cảm biến là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống phun xăng điện tử. Thiết bị này được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau của động cơ với nhiệm vụ thu thập số liệu, gửi đến bộ phận điều khiển ECU. Sau đó, ECU sẽ tổng hợp và phân tích thông tin, đưa ra các phương pháp xử lý. 

Các loại cảm biến trong hệ thống phun xăng điện tử gồm có: cảm biến nhiệt độ, cảm biến nhiệt độ khí thải, cảm biến tốc độ động cơ, cảm biến vị trí bướm ga...

Bộ điều khiển điện tử 

Bộ phận thứ hai không kém phần quan trọng trong hệ thống phun xăng ứng dụng công nghệ hiện đại này đó chính là bộ điều khiển điện tử. Bộ phận này còn được gọi là hệ thống điều khiển trung tâm ECU.

Bộ điều khiển điện tử được ví như “não bộ” của chiếc xe và đóng vai trò điều khiển trực tiếp quá trình hoạt động của hệ thống phun xăng. Theo đó, ECU sẽ nhận thông tin từ các vị trí cảm biến, sau đó tổng hợp và xử lý thông tin. Đồng thời truyền tín hiệu đến kim phun nhiên liệu với tỷ lệ vừa đủ. 

Quá trình xử lý chỉ diễn ra trong tích tắc nên người điều khiển xe dường như khó để cảm nhận được điều này.

Bộ phận bơm phun nhiên liệu 

Bộ phận bơm phun nhiên liệu bao gồm kim phun, vòi phun và bơm nhận lệnh từ bộ điều khiển để bơm nhiên liệu vào buồng đốt. 

Đây là một trong những bộ phận dễ hư hỏng dẫn đến lỗi phun xăng điện tử nên chủ xe cần chú ý hơn trong quá trình vận hành.

4. Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử dựa trên sự kết hợp hoàn hảo của các bộ phận với nhau. Bằng việc sử dụng hệ thống điều khiển điện tử, hệ thống sẽ can thiệp vào quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt của động cơ. 

Khi khởi động xe, bộ phận điều khiển điện tử (ECU) lập tức quét từng cảm biến để xác minh chức năng của chúng. Đèn “Check Engine” (hoặc Đèn “Service Engine Soon”) trên bảng điều khiển bật sáng trong quá trình quét và tắt khi tất cả các cảm biến hoạt động.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử 

Các cảm biến liên tục phát hiện các giá trị của nhiều thông số như áp suất không khí, nhiệt độ không khí, góc bướm ga, mật độ không khí, nhiệt độ nhiên liệu, áp suất nhiên liệu, áp suất dầu, nhiệt độ nước làm mát, nhiệt độ khí thải, góc trục khuỷu, thời gian, vòng tua động cơ, tốc độ...

Tất cả những dữ liệu này được ECU tiếp nhận, sau đó xử lý thông tin. Lúc này, ECU sẽ tính toán được lượng nhiên liệu lý tưởng mà động cơ cần tại thời điểm đó và thiết lập thời gian mở vòi phun hợp lý. Lượng nhiên liệu được phun vào vừa đủ để động cơ hoạt động và thời gian phun được tối ưu nhất, giúp tiết kiệm lượng lớn nhiên liệu cho xe. 

Như vậy qua nội dung bài viết bạn đọc đã được tìm hiểu về hệ thống phun xăng điện tử, cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử. Bạn cần chú ý vệ sinh, bảo dưỡng hệ thống này định kỳ để xe hoạt động ổn định và tiết kiệm xăng.

THẾ GIỚI THỢ XE

  • Địa chỉ: Số 115 Ngõ 13 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội

  • Điện thoại: 0985 975 904 – 0986 89 3300

Viết bình luận của bạn
Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
banner left
banner right