Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp

Xe máy bị hao nước làm mát do đâu và cách khắc phục hiệu quả

Đặng Duy Tuấn
| Thứ Tư, 06/03/2024
Nội dung bài viết

Nước mát có vai trò quan trọng làm giảm nhiệt độ động cơ, giúp động cơ vận hành mượt mà, trơn tru. Vì vậy khi xe máy bị hao nước làm mát sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động cơ. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng này qua phần nội dung bài viết dưới đây nhé.

Xe máy bị hao nước làm mát do đâu và cách khắc phục hiệu quả

1. Tìm hiểu về hệ thống nước làm mát trên xe máy 

Hệ thống nước làm mát, hay còn được gọi là két làm mát, là bộ phận được tạo thành bởi nhiều lớp lá kim loại, tựa như mang cá. Két làm mát có nhiệm vụ giảm nhiệt cho động cơ xe, giúp xe có thể vận hành liên tục trong thời gian dài mà không bị quá nóng đến mức hư hỏng.

Hệ thống nước mát giúp giảm nhiệt và tăng độ bền cho động cơ 

Hệ thống nước mát giúp giảm nhiệt và tăng độ bền cho động cơ 

Thành phần của nước làm mát xe máy bao gồm nước cất chất làm mát. Trong đó, nước cất giúp tạo độ lỏng cho hệ thống làm mát, còn chất làm mát thì có độ bền lâu, giúp nước làm mát không bị đóng băng. Chất làm mát này còn có tác dụng giúp hạn chế sự hình thành của gỉ sét, tăng hiệu quả cho dung dịch làm mát.

Hầu hết các mẫu xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Sau một khoảng thời gian hoạt động, nước làm mát sẽ bị hao hụt, tính năng giải nhiệt cũng sẽ giảm dần. Do đó chủ xe cần phải thay nước mát để tránh động cơ xe bị nóng, chạy ì ạch và vỡ lốc máy.

Thông thường sau khi xe máy chạy được khoảng 15,000km thì chủ xe nên tiến hành vệ sinh két nước và thay mới nước mát một lần.

2. Nguyên nhân xe máy bị hao nước làm mát 

Hiện tượng xe máy bị hao nước làm mát do một số nguyên nhân chủ yếu sau đây gây nên:

Xe máy bị hao nước mát có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau 

Xe máy bị hao nước mát có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau 

  • Do tắc két nước làm mát: Bộ phận này làm bằng nhôm với các nguồn ống nhỏ dẹt, nên rất dễ có hiện tượng bị tắc, dẫn đến xe máy bị nóng nhanh, hoạt động bất thường.

Nguyên nhân tắc két nước là do ít thay nước làm mát hoặc thay không đúng định kỳ, khiến các chất phụ gia trong nước làm mát bị biến chất, lẫn lộn với tạp chất.

  • Bộ phận van hằng nhiệt bị hỏng: Van hằng nhiệt bị hỏng sẽ khiến dây đai bị mòn, cong, hư hỏng theo, dẫn đến động cơ bị nóng lên rất nhanh. Khi khởi động xe tại trạng thái bình thường, nhiệt độ của động cơ sẽ từ thấp tăng lên cao, khi nhiệt độ lên tới khoảng 80 độ C thì van hằng nhiệt sẽ mở để nước chảy vào két làm mát động cơ. Do đó khi van hằng nhiệt bị hỏng, hệ thống sẽ không hoạt động được bình thường, động cơ nóng lên không được làm mát kịp thời sẽ dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng.

  • Rò rỉ ở bơm nước hệ thống làm mát: Bộ phận bơm nước có thể bị hư hỏng do nhiều tác động như: bị mòn, bị nóng lên đột ngột… Xe sử dụng trong thời gian dài sẽ khiến các bộ phận như ổ bi, phớt và trục bơm bị mòn, dẫn đến rò rỉ nước mát ra phía bên ngoài. Muốn khắc phục thì chủ xe cần phải thay trục bơm và phớt.

  • Các đường ống dẫn nước mát bị rò rỉ: Các đường ống dẫn nước làm mát thường được làm bằng cao su nên không thể tránh khỏi việc bị nứt hoặc vỡ đột ngột, khiến nước rò rỉ ra bên ngoài, nhất là đối với những chiếc xe sử dụng lâu ngày không được bảo dưỡng định kỳ.

  • Bình phụ bị trào nước mát: Bình phụ là bộ phận giúp bổ sung và dự trữ nước cho hệ thống làm mát của xe. Nếu các ống nối két của bình phụ bị hư hỏng, nước sẽ trào ra ngoài, làm xe có hiện tượng bị rò rỉ nước mát.

3. Cách khắc phục xe máy bị hao nước làm mát 

Để có thể khắc phục triệt để hiện tượng xe máy bị hao nước làm mát thì bạn cần phải xác định rõ nguyên nhân hư hỏng là gì, từ đó có các giải pháp khắc phục phù hợp.

  • Nếu hiện tượng rò rỉ nước làm mát do bị rò rỉ ở bơm nước thì chủ xe cần thay phớt và trục bơm. Bạn cũng có thể hàn lại bộ phận này nhưng nó sẽ không được bền và rất dễ bị rò rỉ lại. Thay vì hàn thì bạn nên thay hẳn bằng đồ mới, giá thay sản phẩm mới cũng khá rẻ.

  • Nếu đường ống dẫn nước làm mát bị hư thì cần thay gắn lại bằng keo chuyên dụng, bít các vết hở trên ống. Khi mà vết hở đường ống dẫn nước mát quá lớn thì bạn cần thay thế ống dẫn mới.

  • Nếu nước mát trào từ bình phụ thì cần kiểm tra hệ thống làm mát và ống nối với bình phụ ngay. 

Cách tốt nhất là thường xuyên thay nước làm mát cho động cơ, tránh để lâu ngày sẽ không còn tác dụng làm mát nữa. Ảnh hưởng đến bộ máy động cơ của xe.

Thay nước làm mát cho động cơ xe máy 

Thay nước làm mát cho động cơ xe máy 

  • Đối với những hư hỏng rò rỉ nước làm mát mà bạn không xác định rõ nguyên nhân cần phải mang xe ra tiệm để được thợ sửa xe kiểm tra và khắc phục kịp thời.

Trên đây là những nội dung tìm hiểu về nguyên nhân của hiện tượng xe máy bị hao nước làm mát và cách khắc phục cụ thể. Chủ xe cần chú ý vệ sinh và thay nước làm mát cho xe định kỳ để giúp cho động cơ hoạt động tối ưu, tăng tuổi thọ.

THẾ GIỚI THỢ XE

  • Địa chỉ: Số 115 Ngõ 13 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội

  • Điện thoại: 0985 975 904 – 0986 89 3300

Viết bình luận của bạn
Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
banner left
banner right