Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp

Hướng dẫn cách tháo Bugi xe máy đúng kỹ thuật, cập nhật mới nhất 2024

Đặng Duy Tuấn
| Thứ Ba, 05/03/2024
Nội dung bài viết

Tình trạng bugi xe máy gặp sự cố, trục trặc rất phổ biến, đặc biệt khi bạn sử dụng xe trong điều kiện thời tiết mưa gió, qua đường ngập nước. Cùng tìm hiểu cách tháo bugi xe máy để sửa chữa qua phần nội dung chi tiết dưới đây nhé.

Hướng dẫn cách tháo Bugi xe máy đúng kỹ thuật, cập nhật mới nhất 2024

1. Bugi xe máy là gì? Nằm ở đâu?

Để thực hiện cách tháo bugi xe máy được chính xác, nhanh chóng thì bạn cần phải hiểu rõ về bộ phận này. 

Bugi xe máy hiểu đơn giản là một thiết bị có tác dụng cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Tia lửa điện này phải đủ mạnh và kịp thời để có thể đốt cháy hỗn hợp khí giúp xe vận hành tối ưu.

Vị trí đặt bugi trên xe số 

Vị trí đặt bugi trên xe số 

Cấu tạo của Bugi xe máy bao gồm 3 phần: 

  • Điện cực: Được làm từ vật liệu có độ bền cao, chống ăn mòn tốt để chịu được tác động của tia lửa điện. 

  • Vỏ cách điện: Làm từ gốm Oxit nhôm (Al2O3), giúp ngăn không cho điện cao áp không bị rò rỉ ra ngoài. Nó có đặc tính chịu nhiệt, áp suất lớn và độ bền cơ học cao.

  • Dung tích khoảng trống: Không gian giữa 2 điện cực có nhiệm vụ tản nhiệt.

Vị trí đặt bugi xe máy sẽ có sự khác nhau giữa các loại xe máy, cụ thể:

  • Đặt dưới yếm xe: thông thường bugi của các xe số xe côn tay sẽ được đặt dưới yếm xe máy. Điều này giúp người thợ dễ quan sát, kiểm tra, thuận tiện cho việc bảo dưỡng, thay mới.

  • Gắn liền với yếm xe: Bugi gắn liền với yếm xe thường được sử dụng cho các dòng xe tay ga.

Vị trí đặt bugi trên xe tay ga 

Vị trí đặt bugi trên xe tay ga 

2. Hướng dẫn cách tháo bugi xe máy chi tiết

Để có thể thực hiện được cách tháo bugi xe máy thuận tiện, dễ dàng thì bạn cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết như:

  • Với các dòng xe số: Sử dụng ống tube (tròng 17), tuốc nơ vít.

  • Với các dòng xe tay ga: Ống tube (tròng 17), tuốc nơ vít, mỏ lết 14

Cách tháo bugi cho xe số 

  • Bước 1: Tìm kiếm vị trí đặt bugi. Với dòng xe số, bugi sẽ được đặt ở cạnh phải động cơ, phía sau yếm phải xe.

  • Bước 2: Lấy tuốc nơ vít vặn ốc vít cố định yếm yếm xe ra. Sau đó nhẹ nhàng nhấc yếm ra ngoài.

  • Bước 3: Sử dụng tay mở chụp bugi bằng cao su ra

  • Bước 4: Dùng tròng 17 đưa vào vị trí bugi, đặt tuốc nơ vít vào lỗ tròn viền tròng. Sau đó vặn ngược chiều kim đồng hồ để tháo bugi.

  • Bước 5: Nếu bugi còn mới bạn có thể vệ sinh bằng dầu rồi lau sạch tiếp tục sử dụng. Bugi hỏng không thể hoạt động hãy tiến hành thay mới.

  • Bước 6: Đưa bugi mới vào vị trí lỗ, vặn bằng tay theo chiều kim đồng hồ đến khi thấy khít. Thì đưa tròng 17 vào dùng tuốc nơ vít tiếp tục vặn chặt.

  • Bước 7: Gắn lại chụp cao su vào bugi, mở khóa xe máy và thử đề điện, đạp nổ. Thấy xe hoạt động tốt, tiến hành lắp yếm lại.

Thao tác tháo bugi xe số 

Thao tác tháo bugi xe số 

Cách tháo bugi xe tay ga 

  • Bước 1: Tìm vị trí bugi trên xe ga. Thường được đặt bên trong lớp vỏ nhựa xe bên hông phải, gần với chỗ để chân của người lái.

  • Bước 2: Sau khi lấy được lớp vỏ này bạn sẽ nhìn thấy vỏ chụp bugi bằng cao su. Tiến hành tháo chụp, dùng tròng 17 đưa vào bugi sau đó lấy mỏ lết 14 đưa vào tròng. Vặn ngược chiều kim đồng hồ.

  • Bước 3: Lấy bugi mới, dùng tay vặn vào khớp cho chặt. Sau đó lấy tròng 17 và mỏ lết 14 vặn chặt lại một lần nữa rồi lắp lại chụp cao su.

  • Bước 4: Kiểm tra xem xe đã nổ máy được chưa. Nếu cảm thấy ổn tiến hành lắp ráp vỏ nhựa vào và vặn lại ốc.

Thao tác tháo bugi xe tay ga 

Thao tác tháo bugi xe tay ga 

3. Một số lỗi hư hỏng bugi xe máy thường gặp phải 

Nắm được cách tháo bugi xe máy sẽ giúp bạn dễ dàng vệ sinh, kiểm tra thiết bị này. Trong đó có một số lỗi hư hỏng rất thường gặp với bugi xe máy là:

Bugi xe máy có màu đen 

Tình trạng bugi có màu đen và khô là do thừa nhiên liệu và ít không khí vào buồng đốt từ bộ chế hòa khí hoặc bướm gió bị kẹt gây nên. Bạn cần chỉnh lại lượng gió và nhiên liệu vào buồng đốt từ bộ chế hòa khí và thay thế bugi mới cho xe.

Tình trạng bugi có màu đen và ướt do dầu đã lọt vào xi-lanh rồi bị đốt tạo thành muội bám trên bugi, gây hỏng bugi. Khi đó bạn cần bạn cần kiểm tra bộ phận séc-măng và van trong động cơ.

Bugi xe máy có màu đen là hư hỏng rất hay gặp phải ở xe máy 

Bugi xe máy có màu đen là hư hỏng rất hay gặp phải ở xe máy 

Bugi có khoảng đánh lửa lớn 

Tình trạng bugi có khoảng đánh lửa lớn sẽ gây ra hiện tượng khởi động có mùi khét. Xe không khởi động được hay chết máy. Nguyên nhân nhân là do xe sử dụng bugi đã quá lâu chưa thay mới khiến khoảng cách đánh lửa bugi quá xa. Để khắc phục bạn hãy nhanh chóng thay mới bugi xe. 

Bugi xe máy không đánh lửa 

Hiện tượng bugi xe máy không đánh lửa sẽ khiến cho xe máy khó nổ, nổ không đều, động cơ yếu, dư xăng. Đầu bugi bị đóng muội than do nhiên liệu không được đốt cháy hết. Nguyên nhân do bugi đã sử dụng lâu ngày có dấu hiệu bị hao mòn, bạn cần thay bugi mới để giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Bugi sử dụng lâu ngày khiến xe khó nổ, động cơ yếu, dư xăng 

Bugi sử dụng lâu ngày khiến xe khó nổ, động cơ yếu, dư xăng 

Trên đây là những nội dung tìm hiểu bugi xe máy, cách tháo bugi xe máy nhanh chóng cho từng dòng xe khác nhau. Hy vọng qua đây sẽ giúp bạn đọc có thể thao tác tháo lắp thiết bị dễ dàng, phục vụ việc sửa chữa, thay mới được nhanh chóng và hiệu quả.

THẾ GIỚI THỢ XE

  • Địa chỉ: Số 115 Ngõ 13 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội

  • Điện thoại: 0985 975 904 – 0986 89 3300

Viết bình luận của bạn
Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
banner left
banner right