Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp

Hướng dẫn vá lốp xe máy - Các phương pháp vá lốp không săm và có săm

Đặng Duy Tuấn
| Thứ Năm, 15/06/2023
Nội dung bài viết

Khi sử dụng xe máy, chúng ta không thể tránh khỏi những tình huống lốp bị hỏng. Điều này không chỉ gây mất thời gian và phiền phức, mà còn gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe của chúng ta. Vì vậy, việc biết cách vá lốp xe máy là một kỹ năng quan trọng mà mọi người nên nắm vững.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách vá lốp xe máy, từ các công cụ cần thiết cho đến các bước thực hiện. Bằng cách nắm vững kiến thức và kỹ năng này, bạn sẽ có khả năng tự sửa chữa lốp xe máy của mình một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Lốp xe máy bị thủng

Lốp xe máy bị thủng

Bài viết cũng sẽ giới thiệu các phương pháp vá lốp phổ biến đối với lốp không săm và vá lốp có săm, đồng thời đánh giá ưu điểm và nhược điểm của từng phương pháp để bạn có thể lựa chọn phù hợp với tình huống cụ thể.

I. Phân biệt lốp không săm và lốp có săm

Lốp không săm và có săm khó có thể phân biệt khi chỉ nhìn bằng mắt thường. Tìm hiểu cấu tạo và ưu nhược điểm mỗi loại giúp chủ xe chọn được loại lốp phù hợp nhất cho nhu cầu của bản thân khi di chuyển.

  • Lốp không săm: Là loại lốp không cần săm, được tráng một lớp màng ngăn không khí thoát ra. Lốp không săm nhẹ, an toàn hơn và dễ dàng di chuyển trên địa hình khó.
  • Lốp có săm: Là loại lốp truyền thống có săm để giữ không khí bên trong. Lốp có săm phổ biến và dễ dùng, nhưng có thể bị thủng và yêu cầu vá khi gặp sự cố.

Cấu tạo của lốp không săm và có săm

Cấu tạo của lốp không săm và có săm

Ưu và nhược điểm:

  Lốp không săm Lốp có săm
Ưu điểm - Khả năng chống xì lốp tốt - Giá thành thấp
  - An toàn khi xảy ra vụ nổ lốp - Sửa chữa đơn giản
  - Tiết kiệm nhiên liệu - Lựa chọn đa dạng
  - Dễ dàng sửa chữa  
Nhược điểm - Đắt hơn lốp có săm - Khả năng xì lốp cao
  - Sửa chữa phức tạp  

Tóm lại, lốp không săm thường được đánh giá cao về tính an toàn, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với lốp có săm. Tuy nhiên, lốp có săm có giá thành thấp hơn và dễ dàng thay thế và sửa chữa. Việc lựa chọn giữa hai loại lốp này phụ thuộc vào ưu tiên cá nhân và nhu cầu sử dụng của chủ xe.

II. Vá lốp có săm xe máy (ruột xe)

Vì lốp xe máy có săm được cấu tạo bởi 2 lớp là lốp xe và săm xe nên khi bị thủng lốp chúng ta thường chỉ cần vá săm xe là có thể sử dụng tiếp được.

Vậy vá vá săm xe máy hay còn gọi là vá ruột xe máy bạn cần chuẩn bị những dụng cụ gì

1. Dụng cụ vá săm xe máy

  • Chậu đựng nước, xà phòng, chổi quét sơn.
  • Bút xóa hoặc bút đánh dấu màu sáng (dùng để đánh dấu lỗ thủng).
  • Bơm xe mini.
  • Găng tay bảo hộ.
  • Keo dính và miếng vá chuyên dụng.

2. Cách vá săm (ruột) xe máy

Video hướng dẫn vá săm xe máy chi tiết (Nguồn youtube: Xe ôm Shop)

III. Phương pháp vá lốp không săm xe máy

Lốp không săm, còn được gọi là lốp không ruột, là loại lốp được thiết kế không chứa săm bên trong. Thay vì sử dụng săm để giữ hơi trong lốp, lốp không săm được tráng một lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl bên trong để ngăn không khí thoát ra. Đây là một xu hướng thiết kế phổ biến trong các dòng xe mới hiện nay, và người tiêu dùng cũng có xu hướng ưa chuộng lốp không săm hơn.

1. Phương pháp vá dùi:

Đây là phương pháp đơn giản và nhanh chóng. Bạn cần chuẩn bị cây săm lốp, cây đưa keo và vỉ cao su non. Sau khi tìm thấy vết thủng, bạn lấy đinh hoặc vật nhọn ra khỏi lốp, sau đó sử dụng dùi để đưa một miếng cao su non vào bên trong lốp qua vết thủng. Cuối cùng, rút dùi ra và cắt bớt phần cao su non dư thừa. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ là giải pháp tạm thời và có thể ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của lốp.

Video hướng dẫ vá dùi lốp không săm (Nguồn: Youtube Yêu thương phủ dầy)

2. Phương pháp vá trong:

Đây là phương pháp an toàn và hiệu quả với mọi loại xe. Có hai cách vá trong lốp không săm:

  • Cách vá sống: Đây là phương pháp truyền thống sử dụng miếng vá và keo vá săm để vá lốp. Bạn cần làm sạch bề mặt bên trong lốp bằng giấy nhám hoặc máy mài. Sau đó, bạn sẽ bôi keo vá lên vùng lỗ thủng và dán miếng vá lên chỗ đó. Phương pháp này đơn giản nhưng hiệu quả cao.
  • Cách vá chín: Phương pháp này đang trở nên phổ biến hơn. Nó sử dụng máy ép và vá bằng điện để vá lốp. Bằng cách tạo nhiệt, cao su non được làm nóng và chảy vào lỗ thủng, sau đó làm lạnh và kết hợp với lớp bên trong của lốp.

Video hướng dẫn vá chín lốp không săm

3. Phương pháp vá nấm: 

Đây là sự kết hợp giữa phương pháp vá trong và vá dùi. Người thực hiện sẽ tiến hành vá lốp không săm từ bên trong và lấp đầy vị trí thủng bằng miếng vá nấm đặc biệt. Theo đó, loại miếng vá này có khả năng làm kín hơi và sợi cao su lấp đầy chỗ thủng để tránh bùn đất và nước lọt vào bên trong.

Video hướng dẫn vá nấm lốp không săm đơn giản

4. Sử dụng keo tự vá:

Loại keo tự vá này đang được ưa chuộng. Chất keo này được ngâm trong dung môi dễ bay hơi. Khi chạm vào lỗ thủng trên bề mặt lốp, chất keo sẽ tràn ra ngoài và nhanh chóng bay hơi, để lại một chất đặc quánh trong lỗ thủng.

Video đổ keo tự vá cho lốp không săm (Youtube: Yêu thương phủ dầy)

Cần lưu ý rằng việc sử dụng lốp không ruột cần tuân thủ các quy định áp suất từ nhà sản xuất và thường xuyên kiểm tra lốp để thay thế khi bị mòn. Cũng nên chú ý đến vấn đề về vành xe và xử lý các vết hở và lỗ trên mặt vành.

* Tham khảo bộ sản phẩm bơm vá lốp xe máy tại Thế Giới Thợ Xe

 

 

Trên đây là những phương pháp vá lốp xe phổ biển cho 2 loại lốp có săm và không săm trên thị trường. Giúp bạn hiểu rõ hơn về lốp xe máy và sửa dụng xe máy an toàn.

Viết bình luận của bạn
Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
banner left
banner right