Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp

Nguyên nhân gây đứt xích xe máy và cách phòng tránh hiệu quả 

Đặng Duy Tuấn
| Thứ Ba, 12/12/2023
Nội dung bài viết

Tình trạng đứt xích xe máy tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện bởi nó có thể khiến xe bị mất lái, gây tai nạn giao thông. Cùng tìm hiểu nguyên nhân cách phòng tránh khi xe máy bị đứt xích qua phần nội dung dưới đây.

Nguyên nhân gây đứt xích xe máy và cách phòng tránh hiệu quả 

1. Tìm hiểu các thông tin về xích xe máy 

Xích hay còn được gọi là Sên là bộ phận không thể thiếu trên chiếc xe máy, có nhiệm vụ “cầu nối” cho hệ thống động cơ truyền lực đến bánh xe để giúp xe có thể chạy được. Hoạt động của xe máy có trơn tru, mượt mà, êm ái hay không có ảnh hưởng rất lớn từ tác động của bộ phận xích xe. 

Xích xe máy có cấu tạo gồm 3 phần: Con lăn, má xích, ống lót và phốt O (với loại xích có phốt). Các má xích được dập từ thép tấm, khi má xích được ghép vào với ống lót sẽ tạo thành 1 mắt xích. Đồng thời chốt và ống lót sẽ tạo thành khớp bản lề giúp các mắt xích liên kết với nhau và có thể quay, gập. 

Ngoài ra, các con lăn được lắp bên ngoài ống lót nhằm làm cho xích lăn dễ dàng hơn, ăn khớp với các răng nhông dĩa và chống mài mòn cao.

Xích xe máy giúp xe vận hành mượt mà, trơn tru 

Xích xe máy giúp xe vận hành mượt mà, trơn tru 

2. Nguyên nhân gây đứt xích xe máy 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đứt xích xe máy, trong đó có những nguyên nhân phổ biến sau:

  • Thao tác không đúng kỹ thuật: Việc thao tác lắp xích xe máy không đúng kỹ thuật như: ốc bắt lỏng hay ốc vặn quá chặt đều có thể gây ra tình trạng đứt xích xe khi đang vận hành. 

  • Việc cài khóa xích không đúng chiều, không vào khớp cũng rất dễ gây ra tình trạng tuột xích, đứt xích trong quá trình chạy xe.

  • Xích xe máy quá chùng: Hầu hết các loại xe số đều sử dụng xích con lăn một dãy. Xích gồm các má liên kết với nhau bằng chốt. Con lăn ôm ngoài chốt đóng vai trò như một chi tiết đệm giữa chốt răng xích. Sự chà sát trong thời gian dài khiến con lăn, chốt và các răng xích mòn, dẫn đến hiện tượng chùng xích.

Chạy xe có xích chùng, rão cũng giống như việc xe đi trên đường gồ ghề vì tải mà động cơ không ổn định ảnh hưởng tới khả năng vận hành của xe. Sức va đập lớn khi xe chạy tốc độ cao. Khả năng rung lắc lớn, cộng thêm sức văng từ lực quán tính có thể dẫn đến hiện tượng ăn khớp sai gây tuột xích hoặc đứt xích.

  • Không bảo dưỡng định kỳ: Việc không bảo dưỡng định kỳ cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đứt sên xe máy. Bởi sên không được vệ sinh, tra dầu mỡ thường xuyên sẽ có dấu hiệu bị khô và gỉ sét, lâu dần các mắt sên không còn tạo được sự liên kết chắc chắn, rất dễ dẫn đến tình trạng bị đứt gãy. 

  • Việc điều khiển xe máy không đúng cách như thường xuyên ra vào số không hợp lý, chở quá trọng tải quy định, thốc ga đột ngột, bốc đầu… cũng rất dễ gây ra tình trạng đứt xích xe máy.

  • Một nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng đứt xích là do người dùng sử dụng xích kém chất lượng, rất dễ bị hư hỏng, hao mòn chỉ trong một thời gian ngắn.

Đứt xích xe máy có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Đứt xích xe máy có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau 

3. Các biện pháp phòng tránh đứt xích xe máy 

Để hạn chế tình trạng đứt xích xe máy thì người sử dụng xe cần chú ý đến một số biện pháp sau đây:

  • Cần thao tác lắp đặt xích xe máy đúng kỹ thuật, chặt chẽ. Nếu bạn không tự thao tác được hãy mang xe đến tiệm đến được các thợ xe hỗ trợ. 

  • Thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh, bôi trơn cho xích xe máy. Thực hiện tăng xích xe kịp thời để tránh tình trạng chùng xích gây đứt xích xe máy.

Lưu ý đối với các dòng xe máy sử dụng sên trần rất dễ bị bám bụi bẩn, bùn đất nên bạn cần vệ sinh sạch sẽ sau khi đi đường. Đồng thời phải thường xuyên tăng sên để tránh chùng xích.

  • Luôn chạy xe an toàn theo đúng hướng dẫn từ nhà sản xuất, ra vào số xe một cách hợp lý. Không chở quá số người quy định, không chở hàng hóa cồng kềnh. 

  • Lựa chọn mua xích xe máy tại các cơ sở uy tín, chính hãng, có đầy đủ thông tin xuất xứ sản phẩm, cũng như được bảo hành để đảm bảo chất lượng, độ bền cho xe máy. 

  • Khi vệ sinh xích xe máy cần tránh để dung dịch tẩy rửa nhông xích bị văng vào bánh xe, vì vậy cần có chuẩn bị miếng bìa cứng che chắn sự văng dung dịch này.

  • Không sử dụng dầu hỏa cho các loại xích có vòng đệm cao su (O-Ring), tránh gây dãn nở và mất chức năng của các vòng đệm này. Với xích thường, sau khi dùng dầu hỏa nên rửa thật sạch lại xích bằng nước, tránh để gây gỉ sét xích.

Thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng xích xe máy để tăng độ bền, hạn chế hư hỏng

Thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng xích xe máy để tăng độ bền, hạn chế hư hỏng

Theo các khuyến cáo từ nhà sản xuất tuổi thọ trung bình của xích xe máy là khoảng 20,000km. Do đó bạn cần phải thay mới để đảm bảo xe vận hành ổn định, mượt mà, tránh tình trạng bị đứt xích.

* Tham khảo các sản phẩm sửa chữa và bảo dưỡng sên xích tại Thế Giới Thợ Xe

 

Qua nội dung bài viết bạn đọc đã được tìm hiểu về hiện tượng đứt xích xe máy và các biện pháp phòng tránh. Hãy luôn kiểm tra và bảo dưỡng bộ phận nhông sên dĩa thường xuyên để tránh các tác động xấu, cũng như tăng độ bền cho xe.

THẾ GIỚI THỢ XE

  • Địa chỉ: Số 115 Ngõ 13 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội

  • Điện thoại: 0985 975 904 – 0986 89 3300

Viết bình luận của bạn
Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
banner left
banner right