Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp

Hướng dẫn sửa bình ắc quy xe máy với các hư hỏng thường gặp

Đặng Duy Tuấn
| Thứ Sáu, 23/02/2024
Nội dung bài viết

Bình ắc quy là thiết bị điện rất quan trọng trong hệ thống vận hành của xe máy. Khi bình ắc quy gặp sự cố, hư hỏng sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc khởi động cũng như khả năng di chuyển của xe. Hãy cùng Thế Giới Thợ Xe tìm hiểu các lỗi hư hỏng thường gặp và cách sửa bình ắc quy xe máy qua bài viết sau đây nhé.

Hướng dẫn sửa bình ắc quy xe máy với các hư hỏng thường gặp

1. Các hư hỏng thường gặp và cách sửa bình ắc quy xe máy 

Sau một thời gian sử dụng thì bình ắc quy xe máy có thể gặp nhiều vấn đề trục trặc, trong đó có những lỗi hư hỏng thường gặp sau đây:

Hiện tượng cạn điện dịch bình ắc quy xe máy

Đây là một lỗi hư hỏng rất hay gặp phải đối với bình ắc quy xe máy. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này là do bình ắc quy không được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ. 

Cách sửa bình ắc quy xe máy bị cạn điện:

Khi gặp tình trạng cạn điện dịch bình ắc quy thì bạn cần châm thêm nước cất cho bình ắc quy, tuyệt đối không sử dụng nước khoáng hay các dung dịch khác. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng bình ắc quy định kỳ để ngăn ngừa tình trạng này có thể xảy ra trên xe máy.

Châm nước cất cho bình ắc quy xe máy 

Châm nước cất cho bình ắc quy xe máy 

Bình ắc quy bị giảm dung lượng 

Nguyên nhân khiến bình ắc quy bị giảm dung lượng là do không bảo dưỡng bình trong quá trình sử dụng hoặc có bảo dưỡng nhưng lại thực hiện chưa đúng kỹ thuật. Một nguyên nhân nữa là bạn sử dụng bình ắc quy chưa đúng mục đích.

Cách sửa bình ắc quy xe máy bị giảm dung lượng:

Bạn cần thay thế acid bằng nước lọc hoặc nước cất, sau đó sạc lại bình ắc quy cho tới khi cả 6 hộc sôi đều. Ngoài ra, các bạn thay thế nước bằng acid 1.25 rồi sạc tới no. Nếu đã áp dụng cả 2 cách mà không sửa được thì bạn nên thay thế bình ắc quy mới cho xe máy.

Để hạn chế tình trạng giảm dung lượng bình ắc quy xe máy thì bạn cần phải sử dụng đúng loại bình ắc quy cho xe, sử dụng đúng mục đích. Đồng thời thường xuyên bảo dưỡng bình ắc quy định kỳ.

Sử dụng đúng loại bình ắc quy và đúng mục đích cho xe máy 
Sử dụng đúng loại bình ắc quy và đúng mục đích cho xe máy 

Bình ắc quy bị Sunfat hóa 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sunfat hóa bình ắc quy bao gồm:

  • Bình ắc quy xe máy đã sử dụng đến cạn kiệt nhưng không được nạp bổ sung.

  • Nạp bình ắc quy không đúng chế độ, hoặc nạp không đủ dung lượng cần thiết. Hoặc đôi khi nạp bình ắc quy nhiều lần nhưng không lần nào đủ dung lượng dẫn tới lượng sulfate tích tụ trong bình ắc quy ngày càng nhiều.

  • Bộ phận nạp bình ắc quy của xe máy hoạt động quá kém.

  • Hệ thống dây dẫn trong xe máy bị chạm mạch, từ đó dẫn tới việc nguồn ắc quy tự phóng điện.

  • Châm bổ sung bằng dung dịch acid sunfuric thay vì châm bằng nước cất như đã được khuyến cáo.

Cách sửa bình ắc quy xe máy bị sunfat hóa 

Bạn cần nạp điện định kỳ cho bình thường khoảng 3 tháng/ lần dựa theo chế độ nạp cần thiết.

Nạp điện cho bình ắc quy xe máy 

Nạp điện cho bình ắc quy xe máy 

Hiện tượng ngược cực bình ắc quy 

Ngược cực ở bình ắc quy xe máy là do lỗi ắc quy bị đấu ngược cực trong quá trình sử dụng hoặc khi nạp điện cho bình ắc quy. Điện thế trong bình ắc quy ở mức không bình thường (<12V), nó tùy thuộc vào mức độ nạp ngược cực hay chỉ ngược chiều bình thường. 

Bên cạnh đó, có thể thấy được màu của 2 loại lá cực khá giống với nhau. Tỷ trọng điện dịch của các ngăn cũng tương đối đều nhau.

Cách sửa bình ắc quy xe máy bị ngược cực

Thông thường khi ắc quy bị ngược cực thì sẽ được tiến hành thực hiện chu kỳ nạp và phóng nhiều lần kèm theo nước cất. Tuy nhiên khả năng sửa bình ắc quy xe máy trong trường hợp này còn phụ thuộc vào mức độ nạp ngược cực.

Đoản mạch trong bình ắc quy 

Nguyên nhân của hiện tượng đoản mạch trong bình ắc quy là do có một ngăn trong bình ắc quy bị đoản mạch (2 cực âm dương bị chạm vào nhau trong ắc quy). Dẫn đến điện thế bị giảm, bởi cứ mỗi ngăn trong ắc quy bị đoản mạch thì ắc quy lại mất đi 2,1V. Tỷ trọng điện dịch giữa các ngăn trong ắc quy cũng không đều nhau, đặc biệt là ngăn bị đoản mạch có tỷ trọng điện thấp hơn các ngăn khác.

Hiện tượng đoản mạch ắc quy sẽ dẫn đến điện thế bị giảm 

Hiện tượng đoản mạch ắc quy sẽ dẫn đến điện thế bị giảm 

Cách sửa bình ắc quy xe máy bị đoản mạch 

Để khắc phục hiện tượng này bạn cần súc nước nhiều lần, đổ nước cất vào bình ắc quy và súc mạnh tay, sau đó nạp điện và kiểm tra lại bình. Khả năng phục hồi lại bình ắc quy sẽ phụ thuộc vào hình thức và mức độ đoản mạch.

Nổ bình ắc quy 

Đây là hư hỏng thường gặp ở ắc quy xe máy và rất nguy hiểm cho người sử dụng phương tiện. Nguyên nhân của hiện tượng này là do chạm trong bình ắc quy bị chập hoặc lỗ thông hơi trên nút đã bị bịt kín lại khi các bạn nạp điện.

Nổ bình ắc quy xe máy là hiện tượng rất nguy hiểm cho người điều khiển xe

Nổ bình ắc quy xe máy là hiện tượng rất nguy hiểm cho người điều khiển xe

Cách sửa bình ắc quy xe máy:

Để phòng ngừa hiện tượng nổ bình ắc quy xe máy bạn cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh các đầu dây kết nối với thiết bị nạp. Khi nạp nên mở các nút, không nên bịt kín. Không để bình ắc quy ở gần những nơi có tia lửa điện. 

Khi bình ắc quy đã bị nổ thì cần phải thay bình ắc quy mới cho xe.

2. Hướng dẫn bảo dưỡng bình ắc quy xe máy 

Qua phần nội dung trên bạn đọc đã được tìm hiểu các lỗi hư hỏng thường gặp và cách sửa bình ắc quy xe máy trong từng trường hợp. Để hạn chế tối đa hư hỏng đối với bình ắc quy thì việc bảo dưỡng là vô cùng quan trọng. Theo đó bạn nên thực hiện các biện pháp bảo dưỡng ắc quy như sau:

Chú ý bảo dưỡng và sửa bình ắc quy xe máy thường xuyên, kịp thời để tránh hư hỏng

Chú ý bảo dưỡng và sửa bình ắc quy xe máy thường xuyên, kịp thời để tránh hư hỏng

  • Không nhấn còi hoặc đề khởi động xe quá 3 giây.

  • Kiểm tra, vệ sinh các điện cực thường xuyên. Có thể bôi lên cọc bình một chút mỡ chống ăn mòn để ắc quy được bảo vệ tốt hơn.

  • Khi vệ sinh vỏ bình, cần chú ý làm sạch thật cẩn thận, không để bụi bẩn lọt vào bên trong.

  • Kiểm tra và bảo dưỡng ắc quy nước định kỳ khoảng 1.000km/lần. Nếu thấy mực nước trong bình quá thấp, có thể châm thêm nước cất ở mức ½ bình. Lưu ý, không nên thêm dung dịch acid.

  • Nếu xe máy không sử dụng trong thời gian dài, hãy dựng xe ở vị trí thoáng mát, khô ráo để đảm bảo ắc quy không bị ẩm ướt. Ngoài ra, cần sạc đầy bình trước khi cất xe và nạp điện bổ sung mỗi tháng một lần.

Trên đây là những nội dung tìm hiểu về cách sửa bình ắc quy xe máy với các lỗi hư hỏng thường gặp. Mong rằng qua đây sẽ giúp bạn đọc biết cách sử dụng, sửa chữa và bảo dưỡng ắc quy xe máy hợp lý để tăng độ bền và hạn chế hư hỏng.

THẾ GIỚI THỢ XE

  • Địa chỉ: Số 115 Ngõ 13 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội

  • Điện thoại: 0985 975 904 – 0986 89 3300

Viết bình luận của bạn
Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
banner left
banner right