Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp Thiết bị sửa xe chuyên nghiệp

Trùng xích xe máy: Tác hại và cách xử lý triệt để 

Đặng Duy Tuấn
Thứ Ba, 12/12/2023
Nội dung bài viết

Trùng xích xe máy là hiện tượng hư hỏng xe khá phổ biến, nó không chỉ gây ra tiếng kêu khó chịu mà còn dẫn đến hiện tượng trượt hoặc đứt xích khi xe đang chạy. Cùng tìm hiểu về các tác hại và cách xử lý cụ thể qua phần nội dung bài viết sau đây.

Trùng xích xe máy: Tác hại và cách xử lý triệt để 

1. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trùng xích xe máy 

Xích xe máy còn được gọi là sên xe máy là bộ phận đóng vai trò truyền lực và làm việc dưới tác động lớn của lực ma sát. Nhông xích xe máy rất dễ bị ăn mòn và việc xích xe máy bị trùng hoặc rão là tình trạng khá thường gặp, nhất là ở các xe thường xuyên chở tải trọng lớn.

Hiện tượng trùng xích xe máy có thể do một số nguyên nhân sau:

  • Ít tra dầu xích, xích để trần, ngập trong nước hoặc không được che chắn

  • Các chi tiết bị ăn mòn bởi axit trong nước mưa và môi trường

  • Xe chở tải trọng lớn trong thời gian dài

Hiện tượng trùng xích xe máy có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên 

Hiện tượng trùng xích xe máy có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên 

2. Dấu hiệu và tác hại của trùng xích xe máy

Bạn có thể nhận biết hiện tượng sên xe bị trùng qua một số dấu hiệu sau:

  • Tiếng kêu lọc cọc, khó chịu khi xe khởi động: Sau một thời gian sử dụng, các trục khớp sẽ bị dãn ra, khiến cho mắt xích bị nhảy, khi đó sên và hộp bảo vệ sẽ va đập vào nhau tạo thành tiếng kêu lọc cọc.

  • Xe bị giật khi lên, xuống ga: hiện tượng này xuất hiện xe tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột.

Hiện tượng trùng xích xe máy gây ra rất nhiều tác hại như xe gây ra tiếng kêu lớn khi vận hành, có hiện tượng giật khi người lái giữ tay ga không đều, hiện tượng này cũng xuất hiện khi xe tăng giảm tốc độ đột ngột.

Nếu bạn vẫn tiếp tục sử dụng xích xe máy bị trùng trong thời gian dài sẽ dẫn đến tuột xích hoặc đứt xích, gây tai nạn không mong muốn, rất nguy hiểm cho người lái và các phương tiện xung quanh.

Tuổi thọ của hệ thống nhông xích phụ thuộc rất nhiều vào việc kiểm tra và bảo dưỡng. Bạn cần thực hiện công việc này mỗi khi xe chạy được 1.000 km. Nếu không bảo dưỡng định kỳ chúng sẽ nhanh bị hao mòn hoặc hỏng hóc bất ngờ trong lúc xe chạy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Sên xe máy bị trùng sẽ gây nguy hiểm cho người điều khiển xe trên đường

Sên xe máy bị trùng sẽ gây nguy hiểm cho người điều khiển xe trên đường

3. Cách xử lý trùng xích xe máy 

Khi phát hiện trùng xích xe máy bạn cần tiến hành kiểm tra độ rão, đồ chùng của xích bằng các bước sau:

  • Bước 1: Tắt máy, dựng chân chống giữa lên và vào một số bất kỳ.

  • Bước 2: Tháo nắp cao su đậy hộp và dùng ngón tay nâng hạ đoạn xích chạy qua lỗ thăm. Độ chùng cho phép là khi khoảng dịch chuyển lên xuống bằng 20-30 mm.

  • Bước 3: Quay bánh sau chầm chậm và kiểm tra độ chùng xích ở nhiều điểm, kết quả phải không thay đổi. Nếu không đều, do nhông sau bị ô van hoặc một vài mắt bị đội răng, phải bôi trơn xích.

  • Bước 4: Kiểm tra độ bám khít của xích với nhông sau, nếu xích chỉ chạy trên đỉnh răng tức là đã quá rão, ô van…

  • Bước 5: Nếu dây xích hay nhông đã mòn hoặc hư hỏng quá, nên thay thế ngay. Không dùng xích mới với một đĩa mòn, vì như vậy, cả bộ sẽ lại hỏng nhanh chóng.

Xử lý tình trạng trùng xích xe máy 

Xử lý tình trạng trùng xích xe máy 

Chỉnh độ căng, chùng của xích 

Khi cần điều chỉnh xích tải xe máy bạn cần thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Dựng chân chống giữa lên, về số 0.

  • Bước 2: Nới lỏng ốc trục và ốc kẹp nhông sau.

  • Bước 3: Vặn êcu ở bên tăng đơ trái để chỉnh xích, vừa vặn vừa kiểm tra độ chùng cho đạt. Xoáy ốc ở phải theo bên trái, sao cho khấc ở hai bên tăng đơ cùng trị số so với dấu trên hai càng sau.

Lưu ý: Nếu tăng đơ đã kéo ra hết mức mà vẫn chùng thì đó là lúc bạn nên thay xích. Khoảng tự do của bàn đạp phanh sau sẽ bị ảnh hưởng khi vị trí trục bị thay đổi theo xích, hãy chỉnh lại nếu cần.

4. Một số biện pháp phòng tránh hiện tượng trùng xích xe máy 

Để hạn chế tối đa hiện tượng trùng xích xe xe máy thì người sử dụng phương tiện có thể áp dụng một số biện pháp cụ thể như sau:

  • Để tăng tuổi thọ của bộ truyền động xích, cần thường xuyên kiểm tra độ chùng để căng chỉnh và bôi trơn (với các hộp xích kín, ít bị bám bẩn thì nên sử dụng mỡ để bôi trơn)

  • Với các dòng xe máy có hộp xích hở thì nên bôi trơn bằng nhớt, đảm bảo tính bám bụi ít nhưng phải tra thường xuyên.

  • Luôn giữ độ chùng của xích trong giới hạn cho phép sẽ làm tăng hiệu suất truyền động, giảm mòn, giảm tiếng ồn và tăng tuổi thọ của nhông – xích.

  • Hạn chế chở quá trọng tải của xe, không kéo hàng nặng để tránh cho việc xích điều chỉnh quá căng rất dễ khiến xích nhanh bị trùng.

Thường xuyên kiểm tra độ chùng để căn chỉnh và bôi trơn xích phù hợp 

Thường xuyên kiểm tra độ chùng để căn chỉnh và bôi trơn xích phù hợp 

Trên đây là những thông tin chia sẻ về hiện tượng trùng xích xe máy từ Thế Giới Thợ Xe. Mong rằng từ những thông tin này sẽ giúp bạn đọc biết cách sử dụng hệ thống nhông – xích xe máy phù hợp, để chiếc xe máy luôn hành trơn tru và tối ưu nhất.

THẾ GIỚI THỢ XE

  • Địa chỉ: Số 115 Ngõ 13 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội

  • Điện thoại: 0985 975 904 – 0986 89 3300

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
banner left
banner right